Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cuộc chiến không khoan nhượng

Đình Hiệp| 21/09/2014 06:21

(HNM) - 15 đối tượng tình nghi liên quan đến khủng bố vừa bị bắt giữ trong tuần qua khi hơn 800 cảnh sát Australia được trang bị vũ khí hạng nặng thực hiện một loạt cuộc truy quét quy mô chưa từng có tại hai thành phố lớn Sydney và Brisbane.

Cảnh sát Australia tăng cường an ninh tại những nơi công cộng.


Không chỉ nhằm vào các quốc gia đồng minh như Mỹ, Anh hay trên lãnh địa các nước Trung Đông, nguy cơ tấn công khủng bố ngày càng hiện hữu và trở thành mối đe dọa nghiêm trọng đến tình hình an ninh của Australia. Đó là một trong những lý do vì sao Chính phủ của Thủ tướng Tony Abbott - lần đầu tiên trong một thập kỷ qua - buộc phải nâng mức cảnh báo nguy cơ khủng bố từ trung bình (có khả năng xảy ra tấn công khủng bố) lên mức cao (tức là tấn công đã xảy ra hoặc sắp xảy ra) do lo ngại những công dân nước này về nước sau khi tham chiến ở Trung Đông. Quyết định trên được Thủ tướng Tony Abbott cân nhắc khá kỹ càng sau khi dựa trên nhiều bằng chứng cho thấy, khả năng xảy ra một cuộc tấn công khủng bố nhằm vào Australia ngày một gia tăng.

Lo ngại của người đứng đầu Chính phủ Australia hoàn toàn có cơ sở khi các cơ quan an ninh và tình báo nước này thu thập được các bằng chứng khẳng định rằng, ngày càng có nhiều người Australia làm việc hoặc có liên hệ với các tổ chức khủng bố như nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), Jabhat al-Nusrah, Al-Qaeda... Và mối đe dọa từ những đối tượng này đã gia tăng trong hơn một năm qua. Theo ước tính của Chính phủ Australia, hiện có khoảng 60 công dân nước này đang tham chiến cùng phiến quân IS tại Trung Đông, và 100 đối tượng khác đang tích cực hỗ trợ hoạt động này từ trong nước.

Theo cảnh sát trưởng liên bang Andrew Colvin, những bằng chứng thu thập được trong chiến dịch truy quét quy mô vừa qua cho thấy, những phần tử khủng bố có ý đồ và đã bắt đầu thực hiện những âm mưu tấn công bạo lực, kể cả thường dân ở Australia. Tình hình càng trở nên nghiêm trọng hơn khi mới đây nhất các cơ quan tình báo Australia còn lên tiếng cảnh báo về nguy cơ các phần tử IS tự xưng sẽ tấn công tòa nhà Quốc hội nước này, đe dọa tính mạng của cả thủ tướng. Một nguy cơ nữa mà chính quyền Australia hiện đang lo ngại là tình trạng các đối tượng ủng hộ khủng bố thông qua hoạt động kinh doanh hợp pháp hay từ thiện để che đậy hành vi tài trợ cho các phần tử cực đoan ở Iraq và Syria.

Việc Chính phủ Australia nâng cấp mức độ cảnh báo về nguy cơ khủng bố cũng như đưa ra một loạt biện pháp an ninh mạnh mẽ chưa từng được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Barack Obama đang nỗ lực kêu gọi thành lập một liên minh quốc tế nhằm đánh bại IS. Quyết định tham gia liên minh quốc tế với gần 40 quốc gia trên thế giới không chỉ giúp các đồng minh của Australia chống lại các nguy cơ tiềm ẩn từ IS mà còn góp phần bảo đảm an ninh cho chính xứ sở Chuột túi. Nhằm đáp lại lời đề nghị chính thức từ Mỹ, Australia mới đây đã cử một lực lượng 600 binh sĩ bao gồm 400 sĩ quan không quân và 200 lính đặc nhiệm tới Các tiểu Vương quốc Arab thống nhất để tham gia liên minh quốc tế chống IS. Phát biểu trong buổi lễ xuất quân tại căn cứ không quân Hoàng gia Australia tại phía bắc bang New South Wales, Thủ tướng T. Abbott một lần nữa khẳng định, sứ mệnh của Australia trong liên minh quốc tế chống IS là hoàn toàn đúng đắn và cần thiết nhằm bảo vệ lợi ích của Australia.

Thể hiện quyết tâm chống lại chủ nghĩa khủng bố, Chính phủ Australia mới đây đã công bố ngân sách 630 triệu AUD (573,3 triệu USD) dành cho hoạt động chống khủng bố nhằm hỗ trợ các cơ quan liên bang như Cảnh sát Liên bang Australia, các cơ quan tình báo và hải quan. Trong đó Chính phủ sẽ chi tới 20 triệu AUD (18,2 triệu USD) cho Trung tâm Phân tích và báo cáo giao dịch Australia (Austrac) nhằm trấn áp hoạt động tài trợ cho các tổ chức khủng bố ở nước ngoài. Theo đó Austrac sẽ dùng số tiền trên để tuyển dụng thêm nhân viên giỏi và nâng cấp các hệ thống tình báo. Với khoản ngân sách "khổng lồ" trên cùng một loạt biện pháp tăng cường an ninh, Chính phủ Australia đã bắt đầu một cuộc chiến không khoan nhượng nhằm vào một trong những thách thức an ninh nghiêm trọng của nhân loại, đó là chủ nghĩa khủng bố.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cuộc chiến không khoan nhượng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.