Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trung Quốc phạt GSK gần 500 triệu USD vì hối lộ

Theo ANH THƯ| 21/09/2014 11:21

Công ty dược phẩm Anh GlaxoSmithKline (GSK) bị tòa án tỉnh Hồ Nam (Trung Quốc) phạt vì tội hối lộ các bác sĩ và bệnh viện để quảng cáo bất hợp pháp thuốc của hãng.


Trong thập niên qua, các tập đoàn đa quốc gia trên thế giới đầu tư hàng tỉ USD vào Trung Quốc với hi vọng sẽ bán được sản phẩm cho 1,4 tỉ dân của đất nước này.

Tuy nhiên kỳ vọng đầy hứa hẹn đó cũng đi kèm những nguy hiểm từ chiến dịch chống tham nhũng và chủ nghĩa kinh tế dân tộc.

Dấu hiệu mạnh mẽ nhất, như New York Times đưa tin, là vụ tòa án tỉnh Hồ Nam ấn định án phạt gần 500 triệu USD đối với Công ty dược phẩm Anh GlaxoSmithKline (GSK) hôm 19-9 với cáo buộc hối lộ các bác sĩ và bệnh viện để quảng cáo bất hợp pháp thuốc của hãng.

Án phạt 489 triệu USD dành cho GSK là khoản phạt kỷ lục cho đến nay tại Trung Quốc dành cho một doanh nghiệp dính líu hối lộ.

Tòa án tỉnh Hồ Nam phạt gần 500 triệu USD đối với Công ty dược phẩm Anh GlaxoSmithKline (GSK) hôm 19-9. Ảnh: Reuters.



Theo Reuters, các quan chức Trung Quốc cáo buộc GSK đã “lấy lòng” các bác sĩ và bệnh viện thông qua kênh lại quả bất hợp pháp của các đại lý du lịch và các hiệp hội ngành công nghiệp dược phẩm.

Thông qua đó, Hãng dược GSK bán được các sản phẩm với giá cao hơn và thu lại lợi nhuận hơn 150 triệu USD.

Tòa cũng truy tố cựu lãnh đạo chi nhánh GSK tại Trung Quốc là ông Mark Reilly cùng bốn quản lý khác lên đến 4 năm tù. Đây cũng là một động thái hiếm hoi.

Tân Hoa xã cho biết các bản án được hoãn thi hành với điều kiện họ phải tránh xa các rắc rối. Nhưng ông Reilly có thể bị trục xuất khỏi Trung Quốc ngay lập tức.

Tân Hoa xã cho biết tất cả bị cáo đều nhận tội trong một phiên xử kín chỉ diễn ra trong vòng một ngày và sẽ không nộp đơn kháng cáo.

Hãng dược GSK tuyên bố “chấp nhận sự thật và những bằng chứng của cuộc điều tra, phán quyết của các nhà tư pháp Trung Quốc”, đồng thời công khai “xin lỗi các bệnh nhân, bác sĩ và bệnh viện tại Trung Quốc cũng như chính phủ và nhân dân Trung Quốc”.

Theo New York Times, Trung Quốc cũng đang gia tăng áp lực với các công ty đa quốc gia nước ngoài qua các cuộc điều tra chống độc quyền.

Án phạt nặng như trong trường hợp của GSK khiến các công ty lo lắng cho khả năng sẩy chân của mình trong tương lai.

New York Times cho biết các quan chức Bắc Kinh gần đây cũng đã bác bỏ khiếu nại từ các doanh nghiệp và chính phủ nước ngoài cho rằng những biện pháp kiểm tra, điều tra thẳng tay đang diễn ra tại Trung Quốc mang tính phân biệt đối xử chống lại các công ty đa quốc gia và có lợi cho các công ty Trung Quốc.

Tuần trước, nhà chức trách Trung Quốc phạt thương hiệu Audi của Hãng Volkswagen 40,5 triệu USD do vi phạm luật chống độc quyền. Một trường hợp tương tự là án phạt 200 triệu USD dành cho hàng chục nhà sản xuất phụ tùng ôtô của Nhật hồi tháng 8.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc phạt GSK gần 500 triệu USD vì hối lộ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.