Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vợ con tin người Anh thỉnh cầu IS

Theo BBC| 21/09/2014 21:10

Vợ của tài xế taxi người Anh đang bị Nhà nước Hồi giáo cầm giữ làm con tin đã thỉnh cầu họ ‘hãy nghe tiếng nói của lòng mình’ để thả ông.

Tính mạng của ông Henning đang bị đe dọa.


Ông Alan Henning, đến từ Eccles ở Salford, đã bị bắt khi đang tham gia một sứ mạng cứu trợ hồi tháng 12 năm ngoái.

Trong một thông cáo được Bộ Ngoại giao Anh công bố, bà Barbara, vợ ông Henning, cho biết vào lúc bị bắt ông đang lái một xe cứu thương chất đầy thực phẩm và nước uống.

Bà nói bà đã gửi thông điệp đến IS nhưng không nhận được phản hồi.

‘Người quên mình’

Các phiến quân Hồi giáo đã đe dọa sẽ giết người tài xế 47 tuổi này trong một đoạn video họ tung ra hôm thứ Bảy ngày 13/9 mô tả cảnh họ hành quyết một con tin người Anh khác là ông David Haines.

Toàn văn thông cáo của gia đình Henning viết:

“Tôi là Barbara Henning, vợ của ông Alan Henning.

Alan bị bắt làm tù binh hồi tháng 12 năm ngoái và đang bị Nhà nước Hồi giáo giam giữ.

Alan là một người ôn hòa và quên mình – người đã rời gia đình và công việc lái taxi ở Anh để tham gia vào đoàn xe đến Syria cùng với những đồng sự và những người bạn Hồi giáo của anh để giúp đỡ những người đáng thương nhất.

Khi bị bắt, anh ấy đang lái một chiếc xe cứu thương chở đầy lương thực và nước uống để phân phát cho những người thiếu thốn. Việc anh ấy có mặt ở đó không có gì khác hơn. Đó là hành động xuất phát hoàn toàn từ lòng trắc ẩn.

Tôi không hiểu bằng cách nào mà việc để cho thế giới một người như Alan phải chết sẽ giúp ích cho chính nghĩa của bất kỳ nhà nước nào.

Tôi đã cố gắng liên lạc với Nhà nước Hồi giáo và những người đang giam giữ Alan. Tôi đã gửi đi những thông điệp thật sự quan trọng nhưng không nhận được phản hồi.

Tôi cầu nguyện rằng những người đang giam giữ Alan hãy trả lời tôi và liên lạc với tôi trước khi quá muộn.
Khi nhận được thông điệp này tôi cầu xin những người dân ở Nhà nước Hồi giáo hãy lắng nghe tiếng gọi của lòng mình để thả chồng tôi.”

Ông Henning, vốn được những người bạn đồng hành đặt biệt danh là ‘Gadget’, đã bị bắt cóc vào ngày ông đến Syria để giúp đỡ cho những nạn nhân của cuộc nội chiến ở nước này.

Thông điệp của bà Henning được đưa ra một ngày sau khi hai giáo sỹ Hồi giáo hàng đầu ở Anh kêu gọi IS hãy thả ông trong một đoạn video được đưa lên YouTube.

Giáo sỹ Haitham al-Haddad của Hội đồng Hồi giáo Sharia nói rằng việc hành quyết ông Henning là một việc ‘hoàn toàn bị cấm, không thể chấp nhận được theo Luật Sharia vì một số lý do’.

Còn giáo sỹ Shakeel Begg của Trung tâm Hồi giáo Lewisham ở nam London nói ông muốn nói rõ rằng ông ‘đứng về phía Alan Henning’ và nói: “Tôi kêu gọi quý vị hãy hiểu các vị đang cầm giữ một tù nhân như thế nào – đó là một người không liên quan gì đến chiến tranh.”

Trước đó, hơn 100 giáo sỹ, các nhân vật và tổ chức Hồi giáo của nước Anh đã bày tỏ ‘sự kinh hoàng và ghê tởm’ trước việc ‘sát hại không gớm tay’ ông David Haines và lời dọa giết ông Henning.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vợ con tin người Anh thỉnh cầu IS

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.