Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hồng Kông: Người biểu tình đụng độ cảnh sát, chiếm trụ sở chính quyền

Theo Vũ Quý| 27/09/2014 09:59

Ít nhất 100 người biểu tình đã vượt qua hàng rào cảnh sát để xông vào trụ sở chính của chính quyền Hồng Kông vào đêm ngày hôm qua 26/9, khiến cảnh sát phải dùng đến bột ớt.

Người biểu tình chiếm sân của trụ sở chính quyền Hồng Kông tối 26/9.


Theo hãng tin Anh BBC, vụ việc xảy ra ngay trước 22h30 ngày 26/9, khi người biểu tình trèo qua hàng rào an ninh để tiến vào bên trong trụ sở chính quyền Hồng Kông. Họ đã chiếm được sân trước của tòa nhà.

Cảnh sát đã phải xịt bột ớt để giải tán đám đông và nhiều người đã bị bắt giữ.

Theo tờ Bưu điện Hoa nam của Hồng Kông, hàng trăm người khác tụ tập ở bên ngoài tòa nhà và hô khẩu hiệu “xấu hổ cho cảnh sát”.

Tuy nhiên cảnh sát đã tìm cách phục hồi lại được hàng rào quanh sân trước tòa nhà vào tối qua.

Một số người biểu tình đã được phép rời đi sau khi để lại thông tin cá nhân.

Sinh viên và nhiều người khác đang tiến hành cuộc biểu tình phản đối quyết định của Bắc Kinh hồi tháng 8 vừa qua, theo đó Hồng Kông không có được một cuộc bầu cử dân chủ hoàn toàn vào năm 2017. Bắc Kinh đã quyết định ứng viên trong cuộc bỏ phiếu bầu trưởng đặc khu Hồng Kông năm 2017 đầu tiên phải được một hội đồng đề cử thông qua. Nhiều người cho rằng điều này không đồng nghĩa với dân chủ thực sự.

Vụ xông vào trụ sở chính quyền diễn ra khi vào tuần này hàng ngàn sinh viên đại học, cao đẳng bỏ lớp để phản đối quyết định của Bắc Kinh.

Tờ Bưu điện Hoa Nam cho rằng sân trước của tòa nhà là địa điểm biểu tình chính và đã bị giới hạn tiếp cận từ tháng 7 vừa qua.

Trước đó, vào ngày thứ sáu, hàng trăm học sinh trung học cũng tham gia biểu tình, bất chấp phản đối của bố mẹ các em.

Vào tối ngày hôm trước, khoảng 2.000 sinh viên đại học đã biểu tình ở trước nhà của trưởng đặc khu hành chính Hồng Kông CY Leung.

Việc sinh viên bỏ lớp được cho là mở màn cho một cuộc biểu tình lớn hơn dự kiến diễn ra vào 1/10 này, do nhóm “Chiếm trung tâm” tổ chức. Nhóm này tuyên bố sẽ phong tỏa quận tài chính của Hồng Kông.

Hồng Kông được đặt dưới “một đất nước, hai chế độ” sau khi được Anh trao trả cho Trung Quốc, theo đó người dân có quyền được biểu tình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hồng Kông: Người biểu tình đụng độ cảnh sát, chiếm trụ sở chính quyền

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.