Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tân Tổng thống Afghanistan sẽ ký Hiệp ước an ninh mới với Mỹ

Nguyễn Hồng Đăng| 30/09/2014 08:02

(HNMO) - Sau khi tuyên thệ nhậm chức, tân Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani sẽ sớm ký thỏa thuận an ninh với Mỹ để duy trì một số lượng gần 10.000 binh sĩ tại Afghanistan sau năm 2014.


Tân Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani
Tân Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani


Ngày 30/9, tân Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani dự kiến ký hiệp ước an ninh song phương với Mỹ ngay lập tức sau khi vừa chính thức tuyên thệ nhậm chức. Thông tin này đã được Đại sứ quán Mỹ tại Kabul và cố vấn của Tổng thống Ghani, ông Daoud Sultanzoy xác nhận.

Hãng tin Reuters dẫn lời quan chức Mỹ cho biết, thỏa thuận an ninh này bao gồm việc Mỹ để lại một lượng nhỏ binh sĩ ở Afghanistan.

Cố vấn Nhà trắng John Podesta nêu rõ, thỏa thuận an ninh song phương sẽ cung cấp khuôn khổ pháp lý cho Mỹ tiếp tục huấn luyện, cố vấn và hỗ trợ lực lượng an ninh quốc gia Afghanistan trong cuộc chiến chống khủng bố. "Các thế lực khủng bố sẽ không thể dùng Afghanistan để tiến hành các cuộc tấn công vào nước Mỹ hay các quốc gia khác".

Theo Hiệp ước an ninh song phương, Mỹ sẽ để lại 9.800 quân tại Afghanistan sau năm 2014, đến cuối năm 2015 rút một nửa số quân này và đến cuối năm 2016 sẽ rút toàn bộ. Mỹ hiện còn duy trì tại Afghanistan khoảng 32.000 binh sĩ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tân Tổng thống Afghanistan sẽ ký Hiệp ước an ninh mới với Mỹ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.