Theo dõi Báo Hànộimới trên

Palestine trình LHQ dự thảo chấm dứt sự chiếm đóng của Israel

Vân An| 02/10/2014 10:38

(HNMO) – Chính quyền Palestine đã soạn thảo một bản dự thảo nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc, kêu gọi chấm dứt sự chiếm đóng của Israel từ tháng 11/2016.


Hãng tin Reuters dẫn nguồn các nhà ngoại giao Liên hợp quốc cho biết hôm qua (1/10) rằng, bản dự thảo này đã được chia sẻ không chính thức với các quốc gia Ả Rập và một số thành viên Hội đồng Bảo an. Văn bản này không được chính thức lưu hành với toàn bộ 15 quốc gia Hội đồng Bảo an. Vì vậy, hiện chưa rõ khi nào và liệu bản dự thảo này có được đưa ra bỏ phiếu hay không.

Bản dự thảo kêu gọi Israel rút toàn bộ quân khỏi tất cả các vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng từ năm 1967, bao gồm cả Đông Jerusalem, càng nhanh càng tốt và hoàn thành trong một khoảng thời gian quy định, không chậm hơn tháng 11/2016.

Bản dự thảo nhiều khả năng sẽ vấp phải sự phản đối từ Mỹ, thành viên có quyền phủ quyết và là một đồng minh quan trọng của Israel.

Tổng thống Palestine phát biểu tại cuộc họp Đại hội đồng Liên hợp quốc



Israel chấp nhận ý tưởng về giải pháp “hai nhà nước", một nhà nước Palestine độc lập và dân chủ sống bên cạnh Israel, nhưng không đồng ý về việc lấy đường biên giới năm 1967 làm cơ sở cho các cuộc đàm phán cuối cùng.

Cuối tuần trước, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã phát biểu tại Đại hội đồng Liên hợp quốc rằng, các cuộc đàm phán hòa bình với Israel sẽ không có giá trị nếu Israel không chấm dứt sự chiếm đóng suốt 47 năm qua của mình trong một khoảng thời gian xác định.

Trong bài phát biểu này, ông Abbas cũng cáo buộc Israel phạm tội diệt chủng trong cuộc xung đột 50 ngày ở Dải Gaza giữa Israel và nhóm chiến binh Palestine Hamas vừa qua.

Phát biểu tại Liên hợp quốc hôm đầu tuần, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã có phản ứng giận dữ, nói rằng các cáo buộc trên là "đáng hổ thẹn". Ông bày tỏ sự ủng hộ của mình về một "thỏa hiệp lịch sử" với người Palestine, nhưng không đưa ra chi tiết mới về những thỏa hiệp này. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Palestine trình LHQ dự thảo chấm dứt sự chiếm đóng của Israel

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.