Theo dõi Báo Hànộimới trên

Em gái ông Kim Jong-un giữ quyền lãnh đạo Triều Tiên?

Tuấn Kiệt| 02/10/2014 11:03

(HNMO) - Ngày 1/10, tờ Đoàn kết Trí thức Triều Tiên (NKIS) đưa tin cô Kim Yo-jong, em gái nhà lãnh đạo Kim Jong-un, có thể đang nắm quyền lãnh đạo Triều Tiên thay anh trai mình.

Kim Jong-un, có thể đang nắm quyền lãnh đạo Triều Tiên thay anh trai mình. 


Theo NKIS, ông Kim Jong-un đã không xuất hiện tại các sự kiện chính thức kể từ đầu tháng 9 và đang được điều trị tại Bệnh viện Bonghwa.

Trong khi ông Kim vắng mặt thì em gái Kim Yo-jong được giao trách nhiệm quyết định xử lý các vấn đề quan trọng của chính phủ.

Một nguồn tin giấu tên nói với NKIS rằng một quyết định để ông Kim Jong-un nghỉ điều trị đã được đưa ra tại một cuộc họp của Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên vào ngày 6/9. 

Cô Kim Yo-jong trong lần bỏ phiếu bầu Hội đồng nhân dân tối cao ngày 9/3/2014. Ảnh: Yonhap


Tờ The Diplomat đưa tin, theo kết quả của cuộc họp này, Bình Nhưỡng đã quyết định bốn điều. Đầu tiên, tổ chức điều trị y tế đặc biệt và mở rộng sử dụng các dịch vụ y tế nước ngoài để nhanh chóng khôi phục lại sức khỏe cho ông Kim Jong-un. Thứ hai, tất cả các quan chức cấp cao của Bắc Triều Tiên và các thành viên phải chịu trách nhiệm công vụ theo phân công trước của Kim. Thứ ba, đảng và quân đội nên được đặt vào thời kỳ chiến tranh. Cuối cùng, tất cả các vấn đề quan trọng liên quan đến quản lý nhà nước phải được báo cáo cho Kim Yo-jong.


Kim Yo-jong là con gái của cựu lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il và vợ của ông, Kim Yong-hui. Cô lần đầu tiên xuất hiện tại một buổi chụp ảnh những người tham gia Hội nghị lần thứ 3 của Đảng Lao động Triều Tiên vào tháng 9/2010, khi ấy cô đứng bên cạnh thư ký riêng của cha mình.

Vai trò của cô Kim Yo-jong chính thức được đề cập lần đầu tiên vào ngày 9/3/2014, khi cùng anh trai là Chủ tịch Kim Jong-un bỏ phiếu bầu Hội đồng nhân dân tối cao. Cô được xác định là một "quan chức cấp cao" của Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, được nhiều người coi là đã tiếp quản vai trò của người dì Kim Kyong-hui, vợ của Jang Song-thaek. 

Trong khi đó, suy đoán về sự vắng mặt của ông Kim Jong-un vẫn tiếp tục được dư luận thế giới quan tâm. Hãng tin Hàn Quốc Yonhap News Agency trích dẫn một nguồn tin giấu tên cho rằng ông Kim đang bị bệnh gút.

Trong khi tờ Daily Mirror của Anh báo cáo cho rằng, Kim Jong-un rất nghiện món pho mát Thụy Sĩ và đây có thể đã góp phần vào vấn đề sức khỏe của ông.

Ngoài ra, cũng có nguồn tin cho rằng ông Kim jong-un đã phải mổ mắt cá chân. Ca phẫu thuật đã báo cáo thành công.

Tuy nhiên, chính phủ Hàn Quốc đã từ chối xác nhận rằng ông Kim đang bị bất kỳ vấn đề nào về sức khỏe.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Em gái ông Kim Jong-un giữ quyền lãnh đạo Triều Tiên?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.