Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vì sao cựu quân nhân Mỹ đến Syria để bị đe dọa chặt đầu?

Theo Đăng Nguyễn| 04/10/2014 16:15

Cựu quân nhân Mỹ từng phục vụ tại Iraq là con tin tiếp theo mà phiến quân Hồi giáo IS đe dọa chặt đầu trong khi đang tham gia hoạt động hỗ trợ nhân đạo ở Syria.

Peter Kassig từng phục vụ trong quân đội Mỹ ở Iraq năm 2007.


Cựu quân nhân Mỹ Peter Kassig, 26 tuổi là con tin người Mỹ mới nhất bị nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đe dọa chặt đầu trong đoạn video công bố ngày 3/10. Trước đó, phiến quân IS đã hành quyết con tin người Anh Alan Henning bởi sự can thiệp của Anh trong cuộc chiến chống IS mà Mỹ phát động.

Tên đao phủ mặc đồ đen đứng bên cạnh cựu quân nhân Mỹ Peter Kassig và nhấn mạnh “nếu Tổng thống Mỹ Barack Obama còn ra lệnh không kích ở Syria, tấn công người của IS, phiến quân Hồi giáo IS sẽ còn cắt cổ các công dân Mỹ”.

Các quan chức Mỹ xác nhận rằng, Kassig là công dân Mỹ tiếp theo bị đe dọa chặt đầu nhưng từ chối cung cấp thêm thông tin. Theo thông tin từ gia đình Kassig, cựu quân nhân Mỹ đã bị bắt cóc ở phía đông Syria vào ngày 1/10 năm ngoái. Gia đình đã giữ im lặng về sự biến mất của Kassig “theo ý muốn của những kẻ bắt cóc”.

Kassig gia nhập quân đội Mỹ từ năm 2004 và từng phục vụ tại Iraq trong giai đoạn năm 2007 trước khi giải ngũ vì lý do sức khỏe.

Trở về Mỹ, Kassig quyết định theo học Đại học cho đến năm 2012, khi anh đến Beirut, trở thành một nhân viên hỗ trợ nhân đạo trong cuộc nội chiến Syria. Năm 2013, trong cuộc trả lời phỏng vấn với tờ Time, Kassig nói rằng anh tham gia công tác nhân đạo bởi muốn mọi người nâng cao cảnh giác về cuộc khủng hoảng, sự tàn khốc ở Syria”.

Sau khi bị phiến quân Hồi giáo IS bắt cóc, có thông tin cho rằng Kassig đã cải đạo Hồi và lấy tên Abdul Rahman. Trong quá trình bị giam giữ, Kassig luôn đóng vai trò là người động viên và tạo niềm tin cho các con tin khác.

Trong một tuyên bố của người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ, bà Caitlin Hayden khẳng định Hoa Kỳ sẽ làm mọi cách để đưa cựu quân nhân Kassig trở về quê hương. “Chúng tôi sẽ sử dụng mọi biện pháp bao gồm quân sự, ngoại giao, luật pháp và tình báo để sớm đưa Peter Kassig trở về với gia đình.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Vì sao cựu quân nhân Mỹ đến Syria để bị đe dọa chặt đầu?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.