Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cuộc chiến chưa có hồi kết

Thùy Dương| 20/10/2014 06:37

(HNM) - Chiến dịch không kích do Mỹ dẫn đầu tại Iraq nhằm tiêu diệt tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã đóng vai trò quyết định trợ giúp lực lượng người Kurd loại bỏ sự kiểm soát của IS tại núi Sinjar ở bắc Iraq, nơi hàng chục nghìn người tị nạn Yazidi chết dần chết mòn vì đói và khát.


Nhưng, cũng dễ dàng nhận thấy chiến dịch không kích của Mỹ và đồng minh vẫn chưa thể thu hẹp các vùng lãnh thổ do IS chiếm đóng. Cho đến nay, IS vẫn kiểm soát 40% diện tích thị trấn Kobane trên biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ khiến hơn 160.000 người phải chạy nạn và phần lớn diện tích tỉnh Anbar (80%), miền Tây Iraq. Hai khu vực này đều có vị trí chiến lược quan trọng. Nếu IS giành được quyền kiểm soát cả một vùng rộng lớn từ Iraq tới Syria này, an ninh khu vực và toàn cầu sẽ bị đe dọa nghiêm trọng.

Khói bốc lên sau các cuộc không kích của Mỹ nhằm vào lực lượng IS tại Kobane.



Diễn biến trên thực địa những ngày qua cho thấy, IS đã đối đầu khá thành công với các cuộc không kích của Mỹ và liên quân. Nhà nước Hồi giáo tự xưng dường như đã chuẩn bị và thực hiện những biện pháp hữu hiệu để sống sót. Với "chiến lược phòng ngừa", IS đã bảo toàn được lực lượng trước các cuộc không kích dồn dập. Mục tiêu của Mỹ là các vụ không kích sẽ giúp quân đội Iraq và những nhóm dân quân người Kurd có đủ thời gian tập hợp và đảo ngược thế thắng của IS. Tuy nhiên, mọi chuyện đã không hoàn toàn như ý. Thổ Nhĩ Kỳ có quân đội hùng mạnh nhất khu vực đã do dự trước chiến dịch quân sự do Mỹ đứng đầu vì chính phủ nước này không muốn lao vào một cuộc can thiệp mà không có nghị quyết rõ ràng của Liên hợp quốc (LHQ). Bên cạnh đó, Thổ Nhĩ Kỳ cũng lo ngại trước quyết định của một số nước phương Tây trang bị vũ khí cho các nhóm chiến binh người Kurd, nhất là đảng Liên minh dân chủ và đảng Lao động người Kurd (PKK), tổ chức vẫn bị Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU) xếp trong danh sách các tổ chức khủng bố, để chống lại IS.

Trong bối cảnh như vậy, đã có nhiều ý kiến yêu cầu Mỹ và đồng minh thành lập lực lượng bộ binh chung nhằm tấn công IS. Mới đây, Chủ tịch Hội đồng tham mưu liên quân Mỹ, Tướng Martin Damsey, cũng thừa nhận các cuộc không kích chưa đủ để tiêu diệt IS. Thế nhưng, lực lượng bộ binh nước ngoài một lần nữa tham chiến tại Trung Đông rất có thể gây chia rẽ lớn trong liên minh quốc tế chống IS. Với Mỹ, việc này không dễ dàng khi Chính phủ đã cam kết không đưa bộ binh tấn công IS và động thái từ các đồng minh cũng đã cho thấy họ không thể mạo hiểm để theo đuổi một cuộc chiến mà hoàn toàn có thể bị sa lầy. Rõ ràng, Tổng thống Mỹ Barack Obama đang chịu nhiều áp lực để thể hiện rằng Mỹ vẫn kiểm soát Trung Đông. Những giải pháp thay thế cho chiến lược quân sự hiện nay là có, song khó được chấp nhận về chính trị và tiềm ẩn nhiều rủi ro. Do đó, trong những ngày tới, Mỹ và các đồng minh sẽ chỉ duy trì chiến lược hiện tại, dù không hứa hẹn nhiều thành công.

Trong hai ngày cuối tuần qua, các máy bay chiến đấu của Mỹ đã thực hiện tới 25 cuộc không kích ở Syria và Iraq, nhằm vào quân IS và những cơ sở dầu mỏ do lực lượng này kiểm soát. Bộ Chỉ huy Trung tâm của quân đội Mỹ cho biết trong số 15 cuộc không kích tại Syria, 12 cuộc nhằm làm suy giảm và triệt phá hoạt động khai thác dầu mỏ cũng như các cơ sở tích trữ và vận chuyển của IS ở phía đông tỉnh Diban và Đông nam tỉnh Deir Ezzor. Ba cuộc không kích còn lại nhằm vào các cứ điểm chiến đấu của IS gần thị trấn Kobane và một trại quân sự ở tỉnh Raqa. Theo Bộ chỉ huy trung tâm Mỹ, có những dấu hiệu cho thấy các cuộc không kích đã làm chậm bước tiến của IS xung quanh Kobane. Nhưng, tình hình thực địa liên tục thay đổi khi IS vẫn không ngừng tìm cách xâm chiếm lãnh thổ, trong lúc lực lượng người Kurd vẫn chưa đủ mạnh để phản công.

Dù còn hạn chế nhưng rõ ràng các cuộc không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu tại Kobane đã có tác động rất lớn trong việc lật ngược tình thế chiến sự và tác động tích cự trên mặt trận truyền thông. Tuy nhiên, không thể quá lạc quan khi Tổng thống B.Obama tuyên bố trận chiến đang diễn ra tại Kobane với đa số người Kurd sinh sống là một "thử nghiệm quan trọng". Mặt khác, trong cuộc họp tại căn cứ không quân Andrews (Mỹ) với các quan chức quân sự đến từ 22 nước tham gia liên quân tuần qua, ông chủ Nhà Trắng cũng khẳng định rằng đối phó với IS cần một chiến dịch lâu dài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuộc chiến chưa có hồi kết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.