Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trung Quốc có thể thay đổi nhân sự Quân Ủy Trung ương

Theo Trung Anh| 20/10/2014 15:13

Nhân Hội nghị toàn thể lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc, từ 20-23/10, Bắc Kinh có thể thay đổi nhân sự trong Quân ủy Trung ương.


Thông tin được tờ Văn Hối báo (Wen Wei Po) của Hồng Kông đăng tải. Mặc dù báo chí nhà nước Trung Quốc đã công bố trọng tâm của Hội nghị trung ương 4 lần này là nhằm vào cải cách luật pháp, nhưng giới phân tích quân sự dự đoán, Tổng bí thư kiêm Chủ tịch quân ủy trung ương Tập Cận Bình sẽ dùng cơ hội này để thực hiện cuộc cải tổ trong Quân ủy Trung ương (CMC).

Cuộc cải tổ trong ban lãnh đạo cấp cao của CMC đã được dự đoán từ khi phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Từ Tài Hậu bị cáo buộc tham nhũng vào cuối tháng 6 vừa qua. Ông là một trong những “hổ” lớn nhất bị hạ trong cuộc chiến chống tham nhũng của ông Tập Cận Bình. Mặc dù đã về hưu, nhưng ông Từ được cho là vẫn có mối quan hệ và có những người ủng hộ mạnh mẽ trong CMC. Chính vì vậy đây là lý do để ông Tập phải thực hiện một cuộc cải tổ lớn.

Theo tờ báo, lý do thứ hai để CMC cần phải có sự thay đổi về nhân sự là do căng thẳng gia tăng giữa Trung Quốc và các nước láng giềng về vấn đề lãnh thổ, đặc biệt với Trung Quốc và Nhật trên Hoa Đông và giữa Trung Quốc với Philippines, Việt Nam trên Biển Đông.

Giới phân tích cho rằng, ông Lưu Nguyên, hiện là Chính Ủy Tổng Cục Hậu cần, con trai của cố Chủ tịch Lưu Thiếu Kỳ, sẽ là ứng viên sáng giá vào chức Phó Chủ tịch Quân Ủy. Ông Lưu Nguyên đã có công lớn trong cuộc chiến tham nhũng trong quân đội, “hạ” được những “hổ lớn” như Từ Tài Hậu, và tướng về hưu Cốc Tuấn San (Gu Junshan).

Một ứng viên khác vào chức vụ Phó Chủ tịch Quân Ủy là ông Trương Hựu Hiệp (Zhang Youxia), Tổng Cục trưởng Tổng Cục vũ khí, khí tài, cho dù các thông tin này rất khó kiểm chứng.

Hiện nay, Quân Ủy Trung ương Trung Quốc có hai Phó Chủ tịch là Hứa Kỳ Lượng (Xu Qiliang) và Phạm Trường Long (Fan Changlong).

Trong 15 năm qua, hai trong số ba Hội nghị toàn thể Ban Chấp hành Trung ương lần thứ Tư đều liên quan đến việc thay đổi nhân sự trong Quân Ủy. Năm 1999, Hội nghị toàn thể lần thứ tư khóa 15 đảng Cộng sản Trung Quốc đã chỉ định ông Hồ Cẩm Đào, (người sẽ kiêm nhiệm chức Chủ tịch nước), làm Phó Chủ tịch Quân Ủy, và các ông Quách Bá Hùng (Guo Boxiong) và Từ Tài Hậu, làm ủy viên. Năm năm sau, tại Hội nghị toàn thể lần thứ tư khóa 16, ông Hồ Cẩm Đào được chỉ định là Chủ tịch Quân Ủy, thay thế ông Giang Trạch Dân và ông Từ Tài Hậu được nâng lên thành Phó Chủ tịch Quân Ủy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc có thể thay đổi nhân sự Quân Ủy Trung ương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.