Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thổ Nhĩ Kỳ cho phép người Kurd qua biên giới tham chiến ở Kobani

Theo Hoàng Lê| 21/10/2014 09:39

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ cho phép lực lượng người Kurd ở Iraq đi qua biên giới nước này để tới tham chiến cùng người Kurd ở Kobani chống lại IS.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu phát biểu trước báo giới ngày 20/10 tại Thủ đô Ankara đã thông báo như trên, đồng thời cho biết vấn đề này đang tiếp tục được thảo luận.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu (ảnh: armradio.am)


Theo hãng tin Al Jazeera, hiện lực lượng người Kurd chưa có quyết định chính thức nào về việc cử binh sỹ của mình tới Syria. Tuy nhiên, vài tuần trước đó thủ lĩnh người Kurd tại Syria Maso Badani đã đề xuất sẽ cử quân tới Kobani, trước sức ép từ những người Kurd giận giữ. Song theo Al Jazeera, điều này là phi thực tế khi chính người Kurd tại Syria cũng đang chật vật trong cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo (IS).

Quyết định cho phép lực lượng người Kurd ở Iraq đi qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ được nước này đưa ra sau cuộc điện đàm giữa Tổng thống Tayyip Erdogan và người đồng cấp Mỹ Barack Obama. Theo đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã cam kết hợp tác trong cuộc chiến chống khủng bố.

Thổ Nhĩ Kỳ đến này vẫn đứng ngoài liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu, bất chấp việc lực lượng cực đoan đang đánh chiếm thị trấn biên giới Kobani tại Syria giáp với Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong khi đó, chiến dịch không kích của Mỹ và các đồng mình nhằm giải cứu Kobani mới chỉ làm chậm bước tiến của Nhà nước Hồi giá. Mỹ cũng đang tăng cường hỗ trợ vũ trang, đạn dược và thiết bị y tế cho lực lượng người Kuốc tại đây. Không quân Mỹ đã thả dù những hàng viện trợ này tại một điểm gần Kobani.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thổ Nhĩ Kỳ cho phép người Kurd qua biên giới tham chiến ở Kobani

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.