Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phiến quân IS ồ ạt oanh kích ở phía bắc Iraq

Theo Thảo Nguyên| 21/10/2014 09:43

Các phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) đã thực hiện gần như đồng thời 15 cuộc tấn công vào các lực lượng người Kurd ở phía bắc Iraq hôm 20-10.

Một vụ nổ tại thị trấn Kobani trong một vụ đánh bom liều chết của phiến quân IS hôm 20.10. Ảnh: Getty Images.


IS cũng tung ra các cuộc tấn công ở đập Mosul và tái tiến hành các cuộc tấn công ở khu vực dãy núi Sinjar phía bắc Iraq.

Một xe tải quân sự chất đầy chất nổ của IS đã nhằm vào trạm 1 kiểm soát của Peshmerga dọc theo vành đai an ninh bao quanh đập Mosul, giết hại 6 nhân viên an ninh và làm bị thương nghiêm trọng 7 người khác, theo phát ngôn viên của Peshmerga có tên Mamazeen.

Phiến quân IS gần như đồng thời phát động cuộc tấn công vào thung lũng Nineveh gần đập Mosul nhưng đã bị lực lượng Peshmerga đẩy lùi nhờ sự hỗ trợ của các vũ khí từ Mỹ và Châu Âu.

Một quan chức quân sự người Kurd giấu tên cho hay, bất chấp các cuộc tấn công đồng loạt được tiến hành, IS vẫn khó có thể giành quyền kiểm soát đập Mosul bởi lực lượng Peshmerga hùng hậu tại khu vực này.

Các cuộc tấn công tại khu vực dãy núi Sinjar

Theo một quan chức quân sự người Kurd giấu tên khác, IS cũng tổn thất về người trong chiến dịch tấn công này và lực lượng Peshmerga đẩy lùi thành công nhiều cuộc tấn công trong ngày 20.10.

Phiến quân IS tung ra một loạt cuộc tấn công ở dãy núi Sinjar trong hôm qua, trong đó có làng Sharaf ad-Din, hiện có một trong những đền thờ quan trọng nhất đối với cộng đồng người Yazidi, Hazhar Ismail, theo Lữ đoàn trưởng của Lực lượng người Kurd Peshmerga, nói với CNN.

"IS đã thất bại trong nỗ lực giành quyền kiểm soát làng Sharaf ad-Din sau khi lực lượng Peshmerga đẩy lùi các cuộc tấn công và tiêu diệt một số phiến quân", ông Ismail nói với CNN.

Ông Ismail cũng bày tỏ hy vọng liên quân do Mỹ đứng đầu sẽ tiến hành các cuộc không kích tại những ngôi làng IS đang muốn chiếm đóng trong thời gian tới.

Mặt trận Syria

Mặc dù vẫn chịu sự chiếm đóng của IS, các chiến binh người Kurd bảo vệ thị trấn chiến lược Kobani hiện đang nhận được sự giúp đỡ nhiều hơn bên cạnh các cuộc không kích của Mỹ.

Trong đêm ngày 19.10, các máy bay chở vũ khí, đạn dược và vật tư y tế của Mỹ đã thả dù tiếp tế cho lực lượng người Kurd trên mặt đất.

Trong ngày 20.10, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố nước này cho phép lực lượng Peshmerga của người Kurd sử dụng lãnh thổ của Thổ Nhĩ Kỳ để vào Syria và tăng cường các chiến binh bảo vệ Kobani.

Các quan chức Kobani cho rằng, sự giúp đỡ này của Thổ Nhĩ Kỳ là vô cùng cần thiết. Mặc dù lực lượng người Kurd vẫn kiểm soát 70% thị trấn chiến lược này, nhưng Kobani đã bị chia cắt và lực lượng của IS tiếp tục tấn công thị trấn bằng súng cối từ phía nam và phía đông. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phiến quân IS ồ ạt oanh kích ở phía bắc Iraq

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.