Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nepal dừng tìm kiếm nạn nhân vụ lở tuyết

Theo VIỆT PHƯƠNG| 21/10/2014 14:48

Các trận lở tuyết nhỏ đang cản trở nỗ lực tìm kiếm những nạn nhân trong vụ lở tuyết ở Nepal dù đã sáu ngày sau khi trận bão tuyết quét qua vùng núi Himalaya này.

Giới chức địa phương nói các nhóm cứu hộ bắt đầu giảm quy mô tìm kiếm người sống sót. Theo AFP, số người thiệt mạng tính đến nay đã là 40 người.

Hằng năm, hàng ngàn du khách thích phiêu lưu thực hiện các chuyến leo núi ở những độ cao hàng ngàn mét quanh khu vực Annapurna, ngọn núi cao thứ 10 thế giới.

Tuy nhiên theo Reuters, nhiều người leo núi có rất ít hoặc không hề có kinh nghiệm về núi non trước đó. Đó là chưa kể nhiều khách du lịch balô trẻ bỏ qua những rủi ro và không muốn thuê những hướng dẫn viên có kinh nghiệm và được đào tạo.

Một quan chức Bộ Du lịch Nepal là Mohan Krishna Sapkota nói: “Tốt hơn là nên có ít du khách nhưng họ chi nhiều tiền hơn hàng ngàn người khác đến nhưng vi phạm các quy định”. Ông Sapkota chỉ ra rằng nhiều người leo núi ở Annapurna khi gặp phải trận bão đã không hề đăng ký trước với chính quyền.

Điều đó đồng nghĩa với việc không có số liệu chính xác để lực lượng cứu hộ xác định được danh tính và số lượng người leo núi trong khu vực này. Một quan chức quân đội tham gia chiến dịch giải cứu nói nhiều người leo núi đi mà không có hướng dẫn viên, không mang đồ mùa đông phù hợp và chỉ mặc áo nhựa mỏng để giữ ấm.

Trao đổi với Tuổi Trẻ qua điện thoại, cô gái người Việt sống sót sau vụ bão tuyết là Võ Thị Mỹ Linh cho biết hôm qua cô đã đến trụ sở Hiệp hội các công ty leo núi Nepal để xin danh sách các nạn nhân thiệt mạng và mất tích trong thảm họa nhưng không thấy có người Việt Nam. Một nguồn tin không muốn nêu tên ở Kathmandu cũng xác nhận điều này với Tuổi Trẻ.

Linh cho biết thêm nhân viên tại Cục Du lịch Nepal nói với cô rằng họ đang đợi thêm dữ liệu từ Pokhara đưa về trong hôm nay để có thông tin đầy đủ.

Hiệp hội các công ty leo núi Nepal hôm qua nói trong một tuyên bố: “Hôm nay sẽ là ngày tìm kiếm và cứu hộ cuối cùng. Sau thời gian này, chúng tôi chỉ hi vọng những ai mất tích có thể liên lạc với chúng tôi hoặc gia đình họ”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nepal dừng tìm kiếm nạn nhân vụ lở tuyết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.