Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thụy Điển lập vùng cấm bay truy tìm tàu ngầm bí ẩn

Theo Đăng Nguyễn| 21/10/2014 21:22

Thụy Điển mới đây đã tiến hành đóng cửa không phận và phong tỏa con kênh nhằm mở rộng chiến dịch tìm kiếm chiếc tàu ngầm bí ẩn từng xuất hiện ngoài khơi Stockholm.

Tàu quét mìn HMS Kullen tham gia truy tìm tàu ngầm bí ẩn xuất hiện ngoài khơi Stockholm.


Quân đội Thụy Điển vừa xác nhận về việc áp lệnh cấm bay đối với các phi cơ dân dụng trong khu vực tìm kiếm. Những chuyến bay thương mại không bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm bay này. Thụy Điển chưa từng phong tỏa vùng không phận rộng lớn đến vậy kể từ những năm 1980.

Theo RIA Novosti, hải quân Thụy Điển được cho là đã phong tỏa một con kênh giữa khu vực Nynashamn và đảo Nattaro, phía nam Stockholm. Các tàu dân dụng chiều qua cũng được yêu cầu tránh xa các tàu quân sự tham gia tìm kiếm nhưng sau đó, lệnh này đã được dỡ bỏ.

Đây là ngày thứ 4 Thụy Điển huy động hơn 200 binh sĩ, tàu chiến và các máy bay trực thăng dò tìm “vật thể lạ”. Lực lượng vũ trang Thụy Điển hôm 17/10 mở chiến dịch quân sự lớn ngoài khơi Stockholm, sau khi nhận được thông tin của một dân thường về vật thể không xác định dưới nước, có thể là tàu ngầm.

Thủ tướng Thụy Điển Stefan Lofven ngày 20/10 nhấn mạnh, chiến dịch "không phải là một truy tìm tàu ngầm", mà là một cuộc "điều tra dưới biển". Moscow bác bỏ thông tin của báo giới rằng vật thể Stockholm đang tìm kiếm là tàu ngầm Nga và gợi ý đây có thể là tàu của hải quân Hà Lan. Tuy nhiên, phía Hà Lan sau đó cũng bác bỏ cáo buộc này.

Đây được coi là chiến dịch quân sự lớn nhất Thụy Điển kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc. Năm 1981, tàu ngầm Liên Xô từng mắc cạn gần căn cứ hải quân lớn nhất Thụy Điển, gây tranh cãi trên phạm vi quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thụy Điển lập vùng cấm bay truy tìm tàu ngầm bí ẩn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.