Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ thả nhầm vũ khí vào tay phiến quân Hồi giáo IS

Theo Đăng Nguyễn| 22/10/2014 10:11

Các thùng hàng chứa vũ khí mà quân đội Mỹ ngày 21/10 thả xuống cho các tay súng Kurd đã rơi vào tay phiến quân IS ở gần thị trấn Kobani của Syria, theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR).

Times of India dẫn nguồn tin từ AFP cho biết, đêm 19/10, không quân Mỹ đã thả nhiều thùng vũ khí, đạn dược và hàng viện trợ y tế để tiếp tế cho người Kurd bảo vệ Kobani trước các cuộc tấn công của lực lượng Nhà nước Hồi giáo IS.

Phiến quân Hồi giáo IS bên cạnh một thùng hàng vũ khí viện trợ từ Mỹ.


Theo SOHR, ít nhất một thùng hàng nằm trong tay IS, trong khi có thông tin nói rằng, thùng hàng thứ hai đã được các máy bay chiến đấu của liên quân do Mỹ dẫn đầu phá hủy sau khi phát hiện sai sót.

Quân đội Mỹ hiện tại chưa xác nhận thông tin trên, nhưng theo lời một quan chức quân đội cấp cao, nước này đang kiểm tra tính xác thực của đoạn video mới đăng tải trên mạng, cho thấy hình ảnh một tay súng IS đeo mặt nạ đứng bên cạnh thùng hàng có gắn dù.

Trong đoạn video với tựa đề "Vũ khí và đạn dược phi cơ Mỹ thả xuống khu vực IS chiếm giữ ở Kobani", một tay súng giấu mặt chĩa súng vào thứ giống như bọc hàng gắn với dù. "Đây là hàng viện trợ của Mỹ ném cho những kẻ ngoại đạo", tên này nói trong lúc tiếng máy bay vẫn còn vang trên không trung, đồng thời mở hộp gỗ chứa đầy tên lửa, lựu đạn. "Tạ ơn đấng tối cao, đây là chiến lợi phẩm cho mujahedeen (các chiến binh Hồi giáo)".

Tay súng bịt mặt mở hòm vũ khí mà Mỹ vốn định gửi cho các tay súng người Kurd.


Tại Washington, Chuẩn Đô đốc John Kirby cho biết, các nhà phân tích tại Trung tâm Chỉ huy và Lầu Năm Góc đang nghiên cứu đoạn video trên. "Chúng tôi đang xem xét và đánh giá tính chính xác của nó", ông Kirby nói. "Tôi muốn nói thêm rằng chúng tôi rất tự tin phần lớn số hàng viện trợ rơi đúng tay người nhận". Theo Kirby, quân đội Mỹ có kỹ năng tốt trong việc thả hàng viện trợ và hình thức này là cách hỗ trợ tốt nhất cho lực lượng trên bộ.

Ba phi cơ vận tải C-130 thuộc liên minh quốc tế chống IS hôm 19/10 đã bắt đầu thả dù hàng viện trợ, gồm vũ khí, đạn dược và vật tư y tế, xuống khu vực lân cận thị trấn Kobani. Số hàng viện trợ "nhằm giúp chống lại những nỗ lực của IS hòng chiếm thị trấn Kobani", Centcom cho biết trong một thông báo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ thả nhầm vũ khí vào tay phiến quân Hồi giáo IS

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.