Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phê chuẩn thành phần Ủy ban Châu Âu

HNM| 23/10/2014 06:25

(HNM) - Ngày 22-10 Nghị viện Châu Âu (EP) đã phê chuẩn thành phần Ủy ban Châu Âu (EC) giai đoạn 2014-2019 do ông Jean Claude Juncker làm Chủ tịch với 423 phiếu thuận, 209 phiếu chống và 67 phiếu trắng. Như vậy EC với 28 ủy viên, trong đó có 9 phụ nữ, có thể bắt đầu hoạt động từ ngày 1-11.


Phát biểu trước các nghị sĩ, ông Juncker cho biết, một trong những ưu tiên của nhiệm kỳ 5 năm tới là giành lại mức độ xếp hạng tín nhiệm cao nhất cho Liên minh Châu Âu (EU). Ông lưu ý hiện chỉ có 2 nước trong Khu vực đồng tiền chung Châu Âu (Eurozone) có mức xếp hạng tín nhiệm AAA là Đức và Luxemburg và chỉ có Đức có khả năng duy trì mức này.

Ông Juncker tái khẳng định, EU muốn ký thỏa thuận khu vực thương mại tự do với Mỹ, nhưng với điều kiện tuân thủ nghiêm ngặt luật pháp Châu Âu. Về việc EU kết nạp thành viên mới, ông Juncker cho rằng quá trình đàm phán với các ứng cử viên khó kết thúc trước năm 2019. Chủ tịch EC nhiệm kỳ sắp tới cũng tuyên bố sẽ thực hiện trong thời gian sớm nhất chương trình đầu tư 300 tỷ euro (380 tỷ USD) nhằm thúc đẩy việc làm và tăng trưởng, như cam kết đưa ra trước đó.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phê chuẩn thành phần Ủy ban Châu Âu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.