Theo dõi Báo Hànộimới trên

Người biểu tình Hong Kong bỏ phiếu về đề xuất của chính quyền

H.Vân| 25/10/2014 11:12

(HNMO) – Các thủ lĩnh cuộc biểu tình ở Hong Kong dự kiến tổ chức trưng cầu ý kiến những người biểu tình về việc liệu có nên chấp nhận đề nghị của chính quyền và kết thúc biểu tình ngồi hay không.


Hãng tin BBC cho biết, các thủ lĩnh cuộc biểu tình trước đó đã từ chối đề nghị của chính quyền về việc thiết lập một nền tảng cho cuộc tranh luận về cải cách và báo cáo với Bắc Kinh về các cuộc biểu tình. Họ nói rằng, một sự ủng hộ mạnh mẽ về lập trường này sẽ giúp họ trong các cuộc đàm phán với chính quyền.

Các cuộc biểu tình ở Hong Kong đã bắt đầu tháng trước. Hôm đầu tuần, các nhà lãnh đạo cuộc biểu tình và các quan chức chính quyền đã hội đàm lần đầu tiên, nhưng đạt được ít tiến bộ giúp chấm dứt tình trạng bế tắc hiện nay.

Chính quyền, đại diện bởi Chánh văn phòng đặc khu hành chính Hong Kong Carrie Lam, đã đề nghị gửi một báo cáo cho các quan chức chính phủ Trung Quốc phản ánh quan điểm của người biểu tình và thiết lập một nền tảng tạo thuận lợi cho các cuộc đối thoại về những thay đổi hiến pháp trong tương lai. Tuy nhiên, bà nhấn mạnh rằng Hong Kong không thể "quyết định sự phát triển chính trị riêng của mình" bởi nó là một khu vực hành chính đặc biệt của Trung Quốc.



Alex Chow, thủ lĩnh Liên đoàn sinh viên Hong Kong (HKFS) cho biết sau cuộc họp rằng, đề nghị của chính quyền "không có bất kỳ nội dung thiết thực nào". Tuy nhiên, tối 23/10, anh đã nói với những người ủng hộ cắm trại bên ngoài văn phòng chính phủ ở khu vực Admiralty của Hong Kong rằng họ sẽ có thể đưa ra quan điểm của mình về đề nghị này.

Kênh RTHK của Hong Kong cho biết, cuộc trưng cầu ý kiến – dự kiến diễn ra ngày mai, 26/10 - sẽ được tổ chức theo cách thức điện tử và được chính tổ chức đã từng tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý không chính thức về cải cách chính trị hồi tháng 6 đứng ra đảm nhiệm.

Mặc dù số người tham gia biểu tình đã giảm đáng kể so với những ngày đầu nổ ra của cuộc biểu tình, nhưng những hạt nhân chính của cuộc biểu tình - hầu hết là sinh viên - cho biết họ sẽ không từ bỏ sự chiếm đóng khu vực trung tâm cho đến khi Trung Quốc thay đổi quan điểm về các quy tắc lựa chọn ứng cử viên cho cuộc bầu cử năm 2017 tại Hong Kong. Họ cũng muốn Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong Lương Chấn Anh từ chức. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người biểu tình Hong Kong bỏ phiếu về đề xuất của chính quyền

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.