Theo dõi Báo Hànộimới trên

Anh, Mỹ bàn giao các căn cứ Afghanistan

Theo BBC| 26/10/2014 21:04

Lá cờ của Liên hiệp Vương quốc Anh đã được hạ xuống tại Trại Bastion, trong lúc Trại Leatherneck, căn cứ quân sự của Mỹ ở kế bên cũng được trao cho phía Afghanistan kiểm soát.

Tại Trại Bastion, lá cờ của Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland đã được hạ xuống


Lá cờ của Liên hiệp Vương quốc Anh đã được hạ xuống tại Trại Bastion, trong lúc Trại Leatherneck, căn cứ quân sự của Mỹ ở kế bên cũng được trao cho phía Afghanistan kiểm soát.

Số binh lính Anh thiệt mạng trong cuộc xung đột tính đến nay là 453 người. Trại Bastion ở tỉnh Helmand đã là căn cứ chính của Anh tại Afghanistan kể từ 2006 tới nay.

Đơn vị Thủy quân Lục chiến Hoa Kỳ cuối cùng tại Afghanistan đã chấm dứt các chiến dịch giao tranh với việc bàn giao Trại Leatherneck.

Cho tới nay, đã có 2.349 quân nhân Mỹ thiệt mạng tại Afghanistan.

'Không trở lại'

Phát biểu về sự mệnh quân sự của Anh tại Afghanistan, Bộ trưởng Quốc phòng Michael Fallon nói: "Đã có những sai lầm quân sự, những sai lầm do các chính trị gia đưa ra từ 10, 13 năm trước."

"Rõ ràng, con số ngay từ ban đầu đã không phải như vậy, trang thiết bị đã không được tốt từ ban đầu và chúng ta đã học được rất nhiều từ chiến dịch."

"Nhưng cũng đừng bỏ qua những gì chúng ta đã đạt được." Ông Fallon nói "phần lớn" binh lính Anh sẽ về nhà vào dịp Giáng Sinh, với "một vài trăm" ở lại giúp cho công tác huấn luyện cho học viện sỹ quan.

"Chúng ta sẽ không đưa lính trở lại chiến đấu ở Afghanistan dưới bất kỳ tình huống nào," ông nói thêm.

Quyền chỉ huy tại Helmand đã được chuyển từ Anh sang cho các lực lượng Hoa Kỳ từ hồi tháng Tư và nhân viên, xe quân sự cùng các thiết bị đã bắt đầu được đưa về nước trong những tháng gần đây.

Vào lúc cuộc chiến lên tới cao điểm, hồi 2009, chừng 10.000 lính Anh đã đóng tại Trại Bastion và tại 137 căn cứ tuần tra của Anh ở miền nam Afghanistan.

Chỉ một lượng nhỏ các quân nhân sẽ ở lại nước này từ sau Giáng sinh, tại học viện quân sự do Anh điều hành tại Kabul.

Anh đưa lính vào Afghanistan dưới thời ông Tony Blair và đảng Lao động nắm quyền.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Anh, Mỹ bàn giao các căn cứ Afghanistan

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.