Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Hàn Quốc kêu gọi đối thoại và hợp tác tại Đông Bắc Á

Theo T.L| 30/10/2014 20:34

Ngày 30/10, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye kêu gọi đối thoại và hợp tác tại khu vực Đông Bắc Á trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang có dấu hiệu leo thang trở lại sau khi hai miền không thể tìm được tiếng nói chung về việc tổ chức vòng đối thoại cấp cao vào cuối tháng này theo như dự kiến.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye kêu gọi đối thoại và hợp tác tại khu vực Đông Bắc Á (Ảnh: EPA)


Trong thông điệp gửi tới Diễn đàn Đối thoại Quốc phòng Seoul – một sự kiện an ninh thường niên trong khu vực, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye nhấn mạnh: “Hơn bao giờ hết, chúng tôi khẩn thiết mong muốn đối thoại và hòa bình trong cộng đồng thế giới cũng như ở khu vực Đông Bắc Á”. Tuy lời phát biểu của bà Park Geun-hye không đề cập tới bất kỳ một quốc gia cụ thể nào song đều được hiểu ngầm là nhằm ám chỉ tới những nỗ lực nhằm cải thiện mối quan hệ sóng gió giữa hai miền Triều Tiên.

Phát biểu tại diễn đàn này, Thủ tướng Hàn Quốc Chung Hong-won cũng cam kết sẽ tiếp tục duy trì cơ chế đối thoại với người láng giềng phía Bắc, ngay cả trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn như hiện nay. “Chúng tôi kêu gọi Triều Tiên tiếp tục hướng tới mục tiêu tổ chức các cuộc đối thoại liên Triều với một thái độ chân thành, thông qua sự tin tưởng vào những cam kết đối thoại mà chúng tôi đã đưa ra” – ông Chung Hong-won nói.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Hàn Quốc cũng nêu rõ, tương lai bảo đảm hòa bình và thịnh vượng lâu dài tại khu vực Đông Bắc Á sẽ gặp nhiều khó khăn trong bối cảnh bán đảo Triều Tiên vẫn đang bị chia làm hai nửa. Đề cập tới những yếu tố rủi ro khác liên quan tới các vấn đề chính trị, kinh tế và quân sự trong khu vực, ông Chung Hong-won kêu gọi các đại biểu tham gia Diễn đàn Đối thoại Quốc phòng Seoul áp dụng các biện pháp giúp mở rộng cơ chế hợp tác trong khu vực, từ hỗ trợ nhân đạo, quân sự, khắc phục thảm họa, hàng hải cho tới an ninh mạng.

Diễn đàn Đối thoại Quốc phòng Seoul là một cơ chế đối thoại đa phương về an ninh do nước chủ nhà Hàn Quốc lần đầu tiên đăng cai tổ chức từ năm 2012. Đây là cơ hội để đại diện và chuyên gia các nước trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương cùng ngồi lại để thảo luận về các vấn đề thời sự trong khu vực. Tham dự diễn đàn năm nay có các quan chức quốc phòng cấp cao và các chuyên gia an ninh đến từ Nhật Bản, Trung Quốc, Nga, Mỹ…cùng 3 tổ chức quốc tế gồm: Liên hợp quốc, Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Diễn đàn Đối thoại Quốc phòng Seoul 2014 diễn ra vào thời điểm “nhạy cảm”, trong bối cảnh quan hệ giữa hai miền Triều Tiên đang có dấu hiệu căng thẳng trở lại sau khi Seoul và Bình Nhưỡng bỏ lỡ cơ hội tiến hành đối thoại cấp cao vào ngày 30/10 do những bất đồng xung quanh các chiến dịch thả truyền đơn chống Triều Tiên tại khu vực biên giới Hàn Quốc./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Hàn Quốc kêu gọi đối thoại và hợp tác tại Đông Bắc Á

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.