Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nga, Ukraine thỏa thuận về điều kiện nối lại cung cấp khí đốt

HNM| 31/10/2014 06:22

(HNM) - Ngày 30-10, Nga và Ukraine đã thỏa thuận về những điều kiện cơ bản cho phép Mátxcơva nối lại việc cung cấp khí đốt cho Kiev trong giai đoạn mùa Đông (từ tháng 11-2014 đến tháng 3-2015).


Theo hãng tin Nga TASS, tuyên bố trên được Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak đưa ra tại cuộc họp Chính phủ Nga, sau khi cuộc đàm phán về khí đốt giữa Nga, Ukraine và Liên minh Châu Âu (EU) tại Brussels (Bỉ), được nối lại chiều 30-10. Trước đó, cuộc đàm phán, bắt đầu hôm 29-10, đã phải tạm ngừng sau 12 giờ thảo luận căng thẳng mà chưa đi đến thỏa thuận cuối cùng. Theo ông Novak, Ủy ban Châu Âu hoàn toàn nhất trí với quan điểm của Mátxcơva trong giải quyết tranh cãi khí đốt Nga - Ukraine. Dự kiến, các bên sẽ ký hiệp định bổ sung cho hợp đồng mua bán khí đốt giữa Tập đoàn năng lượng Nga Gazprom và công ty Ukraine Naftogaz, trong đó xác định khối lượng cung cấp và lượng phân phối trong một ngày đêm, cùng hai thỏa thuận liên quan tới việc trả tiền cung cấp khí đốt và thanh toán khoản nợ khí đốt.

Trong một diễn biến khác cùng ngày, nguồn tin từ quân đội Ukraine cho biết trong cuộc giao tranh 24 giờ qua với lực lượng nổi dậy tại khu vực miền Đông, 7 binh sĩ đã thiệt mạng và 11 người khác bị thương. Đây là con số thương vong lớn nhất trong hơn 2 tuần qua ở khu vực này, bất chấp lệnh ngừng bắn đạt được ở Minsk.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga, Ukraine thỏa thuận về điều kiện nối lại cung cấp khí đốt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.