Theo dõi Báo Hànộimới trên

IS tuyên bố mở rộng lãnh thổ, khẳng định Mỹ thất bại

Theo Chiêu Văn| 14/11/2014 13:42

Lãnh đạo Nhà nước Hồi giáo (IS) Abu Bakr al-Baghdadi ngày 13-11 tuyên bố Mỹ thất bại trong cuộc chiến chống IS ở Syria và Iraq, đồng thời mở rộng lãnh thổ ra khắp sáu nước A-rập.

Thủ lĩnh IS Baghdadi - Ảnh: crashonline.com


“Chúng tôi tuyên bố mở rộng Nhà nước Hồi giáo ra các quốc gia mới như Haramayn (tức Saudi Arabia), Yemen, Ai Cập, Libya, Algeria...”, Baghdadi nói. Bài phát biểu của ông này bằng tiếng A-rập.

Baghdadi nói việc thu hút những người ủng hộ mới sẽ giúp “các chiến binh của Nhà nước Hồi giáo làm nổ tung những ngọn núi lửa jihad trên toàn thế giới” và “đốt cháy trái đất với ngọn lửa chống lại những kẻ độc tài”.

Baghdadi khẳng định: “Bất chấp cuộc thập tự chinh tàn bạo đến đâu, nó vẫn là một thất bại thảm hại. Chúng ta sẽ thấy Mỹ và các đồng minh run rẩy trong sợ hãi, yếu hèn, bất lực và thất bại”.

Baghdadi cũng hối thúc những người ủng hộ IS ở Saudi Arabia, nước xuất khẩu dầu mỏ số một thế giới, đứng lên chống lại nhà cầm quyền nước này sau khi chính phủ Saudi Arabia gia nhập liên quân tấn công IS do Mỹ đứng đầu.

Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki nói bà không thể xác minh tính xác thực của đoạn băng.

“Sự tàn bạo, giọng điệu và ý đồ kích động bạo lực của bất cứ lãnh đạo IS nào không phải là điều gì mới. Đoạn băng này là lời nhắc nhở tất cả mọi người trong khu vực và trên toàn thế giới ý định của chúng”, bà Psaki nói với các phóng viên ngày 13-11.

Kể từ khi IS mở các chiến dịch chiếm đóng vùng lãnh thổ lớn ở bắc Iraq và Syria từ tháng 6, Saudi Arabia đã cử hàng nghìn quân tới khu vực biên giới.

IS đã chiếm đóng nhiều vùng lãnh thổ rộng lớn ở Syria và Iraq, tuyên bố thành lập một nhà nước Hồi giáo và trong bài phát biểu mới nhất, Baghdadi nói ông đã chấp thuận lời tuyên thệ trung thành của những người ủng hộ ở Libya, Ai Cập, Yemen, Saudi Arabia và Algeria.

Sau bài phát biểu của Baghdadi, nhóm phiến quân Ai Cập Ansar Bayt al-Maqdis, đã tuyên thệ trung thành với IS trong tuần này, đã đổi tài khoản Twitter của họ thành “Tỉnh Sinai”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
IS tuyên bố mở rộng lãnh thổ, khẳng định Mỹ thất bại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.