Theo dõi Báo Hànộimới trên

Putin tuyên bố không để Kiev "hủy diệt" phe ly khai

Theo Thanh Tùng| 18/11/2014 08:32

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố sẽ không để chính quyền Kiev “hủy diệt” các đối thủy chính trị và phe đối lập tại miền Đông, ngay trước cuộc họp của các ngoại trưởng EU về tình hình Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin.


Tuyên bố trên được ông chủ điện Kremlin đưa ra trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Đức ARD trong ngày 17/11, cùng ngày diễn ra cuộc họp của các ngoại trưởng EU về tình hình khủng hoảng tại Ukraine.

“Các bạn muốn chính quyền trung ương Ukraine hủy diệt mọi người ở đó, tất cả các đối thủ chính trị và những người chống đối?” ông Putin đặt câu hỏi. “Có phải đó là điều các bạn muốn? Chúng tôi chắc chắn không để điều đó xảy ra”.

“Chúng tôi rất lo ngại về khả năng xảy ra những cuộc thanh lọc sắc tốc và Ukraine trở thành một nhà nước kiểu phát xít”, ông Putin khẳng định trong cuộc phỏng vấn.

Phát biểu trong ngày 16/11, thủ tướng Đức Angela Merkel khẳng định EU sẽ duy trì các lệnh cấm vận kinh tế chống lại Nga “chừng nào còn cần thiết”.

Trong khi đó, tại cuộc họp ở Brussels hôm nay, các ngoại trưởng EU sẽ thảo luận việc tăng cường các lệnh cấm vận, sau khi đã hạn chế khả năng tiếp cận thị trường vốn châu Âu của các ngân hàng và doanh nghiệp Nga, đồng thời đưa vào danh sách đen nhiều quan chức có liên quan đến cuộc khủng hoảng.

“Bản thân các lệnh cấm vận không phải một mục tiêu. Chúng có thể là một công cụ nếu cùng triển khai với các biện pháp khác”, người đứng đầu chính sách ngoại giao EU Federica Mogherini khẳng định với các phóng viên trước cuộc họp.

Theo thông tin mới nhất được hãng tin AFP đăng tải, các ngoại trưởng EU đã thống nhất sẽ đưa thêm nhiều lãnh đạo phe ly khai tại Ukraine vào danh sách phong tỏa tài sản và cấm đi lại. Quyết định cuối cùng sẽ được đưa ra vào cuối tháng này sau khi một “danh sách đen” mới nhắm vào những người ly khai được dự thảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Putin tuyên bố không để Kiev "hủy diệt" phe ly khai

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.