Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ukraine: Căng thẳng tiếp tục leo thang

Lâm Phương| 20/11/2014 06:18

(HNM) - Theo AFP, ngày 19-11, trả lời báo chí sau chuyến thăm Nga, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier cho biết, ông không lạc quan về triển vọng chấm dứt cuộc xung đột ở Ukraine vì xung đột leo thang nghiêm trọng ở miền Đông.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cáo buộc Nga đang tăng cường sức mạnh quân sự bằng cách triển khai quân đội, các trang thiết bị, xe tăng, pháo binh và hệ thống phòng không tiên tiến ở Ukraine và khu vực biên giới chung Nga - Ukraine. Trong thời gian ở Mátxcơva, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov đã bàn thảo vấn đề phân tách các bên tham chiến ở miền Đông Ukraine. Hai bên hy vọng sau khi đạt được giải pháp cho vấn đề này, quân đội Chính phủ Ukraine và lực lượng ly khai sẽ rút vũ khí hạng nặng ra khỏi khu vực xung đột. Tuy nhiên, tuyên bố của Ngoại trưởng Đức Steinmeier cho thấy, tiến triển của cuộc thảo luận đạt được rất hạn chế.

Cùng ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng Mỹ muốn khuất phục Nga nhưng điều này sẽ không bao giờ thành công. Tổng thống V.Putin hối thúc các tập đoàn Nga, bao gồm cả các tập đoàn trong lĩnh vực nông nghiệp và quốc phòng, tăng cường lượng hàng bán tại thị trường nội địa sau khi Nga và phương Tây liên tục áp đặt các biện pháp trừng phạt ăn miếng trả miếng.

Trong khi đó, ngày 19-11, Thủ tướng Ukraine Arseny Yatseniuk đã loại trừ khả năng đàm phán trực tiếp giữa chính quyền Kiev và quân ly khai nhằm chấm dứt 6 tháng xung đột ở miền Đông nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ukraine: Căng thẳng tiếp tục leo thang

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.