Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ tướng Nhật giải tán Hạ viện

Theo Sơn Hà| 21/11/2014 13:02

Ngày 21-11, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã ra lệnh giải tán Hạ viện để mở đường cho một cuộc bầu cử sớm.

Tỷ lệ ủng hộ ông Abe đang sụt giảm mạnh - Ảnh: Reuters


Reuters đưa tin chủ tịch Hạ viện Nhật vừa công bố quyết định giải tán Hạ viện do ông Abe đưa ra. Ông Abe sẽ họp nội các trong chiều nay để xác định ngày tổ chức bầu cử sớm, dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 14-12 tới đây.

Theo lịch trình ban đầu, lẽ ra Nhật chỉ tổ chức tổng tuyển cử vào năm 2016. Tuy nhiên ông Abe muốn khẳng định vị thế trong thời điểm nền kinh tế suy thoái khiến tỷ lệ ủng hộ ông sụt giảm. Bầu cử vào lúc này đồng nghĩa với việc ông chắc thắng bởi phe đối lập vẫn còn đang rất yếu ớt.

Ngược lại, một cuộc bầu cử theo đúng lịch vào năm 2016 sẽ cho phe đối lập thêm thời gian vận động và tìm kiếm sự ủng hộ của người dân. Khi đó, phe đối lập sẽ có nhiều cơ hội chiến thắng nếu chính quyền ông Abe không cải thiện được tốc độ tăng trưởng kinh tế.

Khảo sát của báo Asahi cho thấy hiện tỷ lệ ủng hộ của người dân Nhật đối với ông Abe đã giảm 3% xuống chỉ còn 39%. Nguyên nhân là do nền kinh tế Nhật suy giảm liên tiếp trong hai quý vừa qua. Hơn 40% người được hỏi cho biết họ phản đối ông Abe.

Một khảo sát của Kyodo News cho biết 2/3 người được hỏi không hiểu tại sao chính phủ Nhật lại tổ chức bầu cử vào lúc này. “Tôi tin rằng chúng tôi sẽ giúp người dân hiểu tại sao” - chánh văn phòng nội các Nhật Yoshihide Suga tuyên bố.

Khi lên nắm quyền hồi năm 2012, ông Abe cam kết sẽ đảm bảo GDP Nhật tăng 3% hàng năm. Tuy nhiên việc chính phủ tăng thuế tiêu dùng từ 5% lên 8% hồi tháng 4 đã khiến tiêu dùng sụt giảm, kéo theo GDP giảm mạnh.

Mới đây ông Abe đã phải hoãn kế hoạch tăng thuế tiêu thụ lên 10% trong tháng 12. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Nhật giải tán Hạ viện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.