Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tình hình miền Đông thêm căng thẳng

Quỳnh Chi| 23/11/2014 05:46

(HNM) - Theo AFP ngày 22-11, các chính đảng thân phương Tây ở Ukraine đã nhất trí ưu tiên việc Kiev gia nhập Tổ chức Hiệp ước quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) trong một thỏa thuận thành lập liên minh cho phép họ nắm giữ đa số ghế trong Quốc hội.



Thỏa thuận liên minh được ký kết bởi 5 chính đảng (đảng "Mặt trận nhân dân", đảng "Cấp tiến", đảng "Tự lực", "khối Petro Poroshenko" và đảng "Tổ quốc"), quy định đến cuối năm phải thông qua một điều luật xác nhận ý định của Ukraine thúc đẩy việc gia nhập NATO.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh bất kỳ bước đi nào của Kiev hướng đến việc gia nhập NATO cũng đều khiến Nga thêm tức giận, giữa lúc căng thẳng Đông - Tây đã lên đến đỉnh điểm do cuộc giao tranh giữa các lực lượng Ukraine và phe nổi dậy. Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine cáo buộc có 7.500 binh sĩ Nga ở miền Đông nước này và đã có 4 binh sĩ Ukraine thiệt mạng và 10 người bị thương tại khu vực bất ổn ở miền Đông Ukraine trong vòng 24 giờ qua.

Trong khi đó, ngày 22-11, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã cáo buộc phương Tây đang tìm cách kích động một sự thay đổi chế độ ở Nga bằng các biện pháp trừng phạt nhằm vào nước này do liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine.

Phát biểu tại một diễn đàn của các nhà phân tích chính trị ở thủ đô Mátxcơva, ông Lavrov khẳng định: "Phương Tây đang thể hiện một cách rõ ràng rằng họ không muốn ép (Nga) thay đổi chính sách, mà họ muốn có một sự thay đổi chế độ. Hiện các nhân vật công chúng ở các nước phương Tây đang rao giảng rằng cần phải đưa ra những biện pháp trừng phạt nhằm hủy hoại nền kinh tế (Nga) và kích động quần chúng biểu tình".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tình hình miền Đông thêm căng thẳng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.