Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nga tố phương Tây muốn “thay đổi chế độ” ở Matxcơva

Theo Nguyệt Phương| 23/11/2014 12:13

Hôm qua 22-11, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cáo buộc phương Tây muốn dùng các biện pháp cấm vận để “thay đổi chế độ” ở Matxcơva.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov chỉ trích phương Tây dữ dội - Ảnh: Reuters


Theo Itar-Tass, ông Lavrov khẳng định Mỹ và các nước châu Âu muốn lợi dụng chiến dịch cấm vận để “hủy diệt nền kinh tế Nga và châm ngòi các cuộc biểu tình”. Ông Lavrov khẳng định: “Phương Tây đã thể hiện rõ ràng rằng họ không chỉ muốn Nga thay đổi chính sách, mà muốn thay đổi cả chế độ”.

Hồi giữa tuần, Tổng thống Vladimir Putin cũng nhấn mạnh Matxcơva cần cẩn trọng với nguy cơ “cách mạng màu”. Ông Putin mô tả các cuộc biểu tình ở những nước Liên Xô cũ như Ukraine và Gruzia cho thấy “hậu quả bi thảm của làn sóng cách mạng màu”.

Cuộc biểu tình thân phương Tây năm 2004 ở Ukraine được gọi là “Cách mạng Cam”, còn biểu tình ở Gruzia năm 2003 là “Cách mạng Hoa hồng”. “Chúng ta phải làm tất cả để ngăn chặn một kịch bản tương tự xảy ra ở Nga” - ông Putin nhấn mạnh.

Sau khi Nga sáp nhập Crimea và khủng hoảng Ukraine leo thang, các nước phương Tây đã áp dụng nhiều biện pháp cấm vận kinh tế Nga, nhắm vào các ngân hàng, tập đoàn quốc phòng và năng lượng. Nhiều doanh nhân và quan chức Nga bị đóng băng tài sản và cấm đi lại ở Mỹ và châu Âu.

Hậu quả là nền kinh tế Nga hiện đang trượt tới bờ vực suy thoái. Giá đồng ruble giảm gần 30% so với đồng USD kể từ đầu năm nay. Nền kinh tế Nga càng gặp nhiều khó khăn do giá dầu thô thế giới hiện đã giảm xuống dưới 80 USD/thùng.

Theo AFP, mới đây chính quyền Ukraine cáo buộc Nga đã triển khai 7.500 binh sĩ tới miền đông nước này. Đến thăm Kiev, Phó tổng thống Mỹ Joe Biden chỉ trích Nga can thiệp quân sự vào Ukraine. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga tố phương Tây muốn “thay đổi chế độ” ở Matxcơva

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.