Theo dõi Báo Hànộimới trên

WTO lần đầu tiên thông qua cải cách thương mại

Theo Thu Thảo| 28/11/2014 14:36

Tổ chức Thương mại thế giới WTO vừa thông qua cải cách thương mại đầu tiên trong lịch sử. Với thoả thuận này, hàng rào thuế quan và thủ tục biên giới sẽ được nới lỏng, các quốc gia phát triển là những nước được lợi nhiều nhất, theo Reuters.

WTO đạt được thoả thuận cải cách thương mại đầu tiên vào hôm qua, 27.11 sau 19 năm bế tắc - Ảnh:Reuter


WTO vừa đạt được thoả thuận thương mại sau 19 năm bế tắc, trì hoãn và 11 giờ phản đối trong cuộc họp cuối cùng diễn ra vào ngày 27.11. Thoả thuận này đồng nghĩa với việc những tiêu chuẩn mới cho kiểm tra hải quan và thủ tục biên giới sẽ được đưa ra cho 160 nước thành viên.

Những người đề xuất đề nghị này nói rằng, nó sẽ khiến dòng chảy thương mại trên toàn thế giới hợp lí hơn, tạo thêm 1 nghìn tỉ USD và 21 triệu việc làm mới cho nền kinh tế toàn cầu.

“Tất cả đều đồng ý”, viên chức của WTO nói với phóng viên Reuters bên ngoài cuộc họp kín ở Geneva, Thuỵ Sĩ sau khi các nhà ngoại giao thương mại vỗ tay cho sự đồng thuận cải cách đầu tiên này. Việc đạt được thoả thuận này cũng giúp mở đường đến các đàm phán toàn cầu tích cực hơn nữa trong thời gian tới.

Song, thoả thuận này chỉ là một phần nhỏ của vòng đàm phán thương mại Doha (Doha Round) vốn hoàn toàn bế tắc. Lần này, WTO đã cắt giảm bớt các kì vọng và mục tiêu.

Trước đó, các buổi đàm phán của WTO bị trì hoãn do nhiều nước như Ấn Độ, Arghentina, Mỹ… phủ quyết việc thông qua những cải cách này. Thành công của thoả thuận này trấn an những nước đang phát triển trong 160 quốc gia thành viên của WTO.

Vòng đàm phán Doha bắt đầu từ tháng 11.2001. Theo đó, các nước phát triển như Mỹ và các quốc gia khối EU phải cam kết hạn chế trợ cấp nông nghiệp và các nước thành viên phải đạt được thoả thuận giảm bớt các rào cản thương mại như thuế quan.

Đây là vòng đàm phán rất có ý nghĩa với nhiều thành viên WTO vì nếu được thông qua, hàng hóa – chủ yếu là nông sản - của các nước đang phát triển sẽ có cơ hội thâm nhập thị trường các nước phát triển, giảm bớt nạn nghèo đói ở các nước thế giới thứ ba.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
WTO lần đầu tiên thông qua cải cách thương mại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.