Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nga chuẩn bị thử lần cuối tên lửa siêu tối tân "xuyên mọi lá chắn"

Tuấn Kiệt| 28/11/2014 21:59

(HNMO) - Nga sẽ tiến hành thử nghiệm lần cuối cùng một tên lửa đạn đạo liên lục địa mới vào tháng 12 tới. Thông tin trên được hãng tin TASS của Nga trích dẫn một nguồn tin trong ngành công nghiệp quốc phòng nước này cho biết.


Business Insider hôm nay cho biết, theo báo cáo, các đợt thử nghiệm cuối cùng của tên lửa đạn đạo liên lục địa nhiên liệu đẩy rắn RS-26, còn được gọi là "Avangard &Rubezh", đã được lên kế hoạch vào tháng 12/2014.

Tên lửa đạn đạo RS-26 được tạo ra trên cơ sở của tên lửa RS-24 Yars, được báo cáo là có thể mang tới 10 đầu đạn độc lập, đã được thử nghiệm lần đầu tiên vào tháng 5/2007. Tại thời điểm đó, các cuộc thử nghiệm được xem như một phản ứng với chương trình lá chắn tên lửa rằng Mỹ được triển khai ở châu Âu.

"Các thử nghiệm vẫn chưa kết thúc. Dự kiến loại tên lửa mới này sẽ được sử dụng vào năm 2015. Trong tháng 12/2014 nó sẽ ra mắt chính thức và sau đó có thể Nga sẽ quyết định cho sản xuất hàng loạt", nguồn tin nói với TASS.

RS-26 được phát triển trên nền tảng RS-24 được cho là siêu tối tân, thách thức mọi lá chắn.


RS-26 được cho là cải thiện khả năng chiến đấu và mang nhiều đầu đạn nhưng vẫn nhẹ hơn so với RS-24, Đại tá Sergey Karakayev, chỉ huy chương trình tên lửa chiến lược của Nga, cho biết.

RS-26 dài khoảng 12m và chủ yếu trang bị trên bệ phóng di động, được trang bị đầu đạn tân tiến nhất, hoàn toàn mới và có khả năng tự phân tách (MIRV). Điểm đặc biệt trên RS-26 là mỗi đầu đạn của nó bay theo quỹ đạo đối thủ không đoán trước được với tốc độ vượt âm. Vì thế, đối phương không thể vô hiệu hóa đầu đạn bằng bất cứ thứ vũ khí gì, cả vũ khí có triển vọng nhất. Sau khi đầu đạn của RS-26 được tách ra khỏi tầng cuối cùng của tên lửa, quỹ đạo bay với vận tốc siêu cao của nó sẽ trở nên không thể xác định được.

RS-26 được cho là sát thủ đối với các hệ thống phòng thủ tên lửa, bất luận là ở thời điểm hiện tại hay trong tương lai, sẽ không có loại tên lửa nào đánh chặn được nó.

Các nguồn tin quân sự cũng chi biết, Nga sẽ thử nghiệm tên lửa Bulava, một loại tên lửa liên lục đạn đạo, vào ngày chủ nhật tới tại Biển Barents trên bán đảo Kamchatka ở vùng Viễn Đông của Nga.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nga chuẩn bị thử lần cuối tên lửa siêu tối tân "xuyên mọi lá chắn"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.