Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ tướng Israel sa thải 2 bộ trưởng, hướng đến tổng tuyển cử sớm

Nguyễn Hồng Đăng| 03/12/2014 08:44

(HNMO) - Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 2/12 đã cách chức Bộ trưởng Tài chính và Tư Pháp và tuyên bố ông muốn giải tán Quốc hội, mở đường cho cuộc bầu cử sớm.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu


Theo BBC, đây là một dấu hiệu cho thấy ông có thể sẽ phá vỡ liên minh cầm quyền đang có nhiều bất đồng, mở đường cho tổng tuyển cử sớm. Tuyên bố của ông Netanyahu được đưa ra sau cuộc họp với hai bộ trưởng vào tối ngày 1/12 mà không đem lại kết quả.

Nêu lí do sa thải hai bộ trưởng, ông Netanyahu cho biết, Bộ trưởng Tài chính và Tư Pháp đang âm thầm thành lập một liên minh khác. Điều này khiến cho Chính phủ không thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tuy nhiên Bộ trưởng Tư pháp Tzipi Livni đã phủ nhận các cáo buộc, đồng thời chỉ trích ông Netanyahu đang đặt lợi ích chính trị của ông lên trên người dân Israel.

Chính phủ liên minh của Israel mới nhậm chức vào năm ngoái nhưng đối mặt với những mâu thuẫn lớn, trong một loạt các vấn đề từ ngân sách năm 2015 đến dự luật “ Nhà nước Do Thái”, chính sách hòa bình với Palestin. Theo kế hoạch, cuộc bầu cử Quốc hội tại Israel diễn ra vào năm 2017. Tuy nhiên, ông Netanyahu đã có kế hoạch tiến hành bầu cử sớm với việc muốn giải tán Quốc hội.

Người dân Israel từ lâu đã không ngạc nhiên với việc nội bộ chính phủ có mâu thuẫn. Đây là chính phủ thứ 32 sắp bị giải tán trong vòng 67 năm qua. Theo các cuộc khảo sát gần đây tại Israel, Đảng Likud của ông Netanyahu sẽ tiếp tục nổi lên là một nhóm lớn nhất trong Quốc hội, nếu cuộc bầu cử được tổ chức vào thời điểm hiện nay, gần như đảm bảo chắc chắn rằng ông sẽ tiếp tục giữ vị trí Thủ tướng trong nhiệm kì thứ 4.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Israel sa thải 2 bộ trưởng, hướng đến tổng tuyển cử sớm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.