Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thách thức mang tên Taliban

Đình Hiệp| 18/12/2014 06:11

(HNM) - 48 giờ kể từ khi xảy ra vụ tấn công khủng bố đẫm máu nhằm vào một trường học ở thành phố Peshawar khiến hơn 140 người thiệt mạng và hơn 130 người bị thương - trong đó chủ yếu là học sinh - người dân Pakistan vẫn chưa hết bàng hoàng.


Khủng bố, đánh bom tự sát, bắt cóc con tin… nhằm vào cả lực lượng quân sự cũng như dân sự từ lâu đã trở thành nỗi ám ảnh kinh hoàng với người dân quốc gia Nam Á khi Taliban - lực lượng khủng bố có quan hệ mật thiết với tổ chức Al-Qaeda - chưa từ bỏ ý định "đối đầu" Chính phủ Pakistan. Thế nhưng, sự kiện gần chục tay súng trong đồng phục quân đội Pakistan với vũ khí hạng nặng và áo gài bom bất ngờ tấn công ngôi trường đang có khoảng 500 học sinh và giáo viên trên lớp là điều không ai có thể tưởng tượng. Nhóm khủng bố không đưa ra bất kỳ yêu cầu gì mà lập tức nổ súng sát hại trẻ em và giáo viên ngay khi chúng lọt vào ngôi trường. Điều đáng nói, những kẻ khủng bố còn mang theo đạn dược và lương thực dự trữ cho vài ngày. Dấu hiệu này cho thấy dự tính tàn bạo của những kẻ khủng bố tại một nơi mà bất kỳ bậc cha mẹ nào cũng đầy tin tưởng để gửi gắm con em họ.

Vụ tấn công đẫm máu nhất trong lịch sử Pakistan không chỉ gieo rắc nỗi sợ hãi trong dân chúng mà còn khiến cả cộng đồng yêu chuộng hòa bình thế giới phẫn nộ. Lên án hành vi hèn hạ của các tay súng khi nhằm vào các em học sinh và giáo viên, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố sẽ sát cánh với người dân Pakistan trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố cũng như các thế lực cực đoan để đem lại hòa bình và ổn định cho khu vực. Tổng thống Philippine Benigno Aquino III lên án tội ác tại Peshawar và khẳng định: "Không có lý lẽ nào biện minh cho thảm kịch khiến cộng đồng Hồi giáo hổ thẹn này".

Từ Italia, Thủ tướng Matteo Renzi lên án vụ tấn công là "tội ác ghê rợn không thể dung thứ" và kêu gọi một phản ứng toàn cầu. Tổng thống Pháp Francois Hollande ra tuyên bố nêu rõ "không có từ ngữ nào có thể miêu tả sự hèn hạ của một vụ tấn công nhằm vào trẻ em trong trường học" như vậy. Khẳng định không gì có thể biện minh cho một hành động tàn bạo nhằm vào trẻ em, không sự oán hận nào có thể bào chữa cho nỗi kinh hoàng này, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon nêu rõ đây là "hành động khủng bố và hèn hạ". Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu bày tỏ lời chia buồn sâu sắc với nhân dân Pakistan; đồng thời, tuyên bố ngày 17-12 là ngày quốc tang của Thổ Nhĩ Kỳ dành cho các nạn nhân trong vụ khủng bố tại Peshawar.

Nhóm Taliban ở Pakistan (TTP) đã lên tiếng nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công với lý do trả đũa cuộc tấn công của quân đội Pakistan mới đây ở khu vực Bắc Waziristan và Khyber khiến hàng trăm tay súng Taliban thiệt mạng. Thế nhưng, một loạt câu hỏi đang được dư luận đặt ra là: Vì sao Taliban lại thực hiện vụ tấn công nhằm vào ngôi trường học ở Peshawar, tại sao lại giết trẻ em và tại sao lại vào lúc này? Một số chuyên gia phân tích cho rằng, việc khu vực Peshawar vẫn được cho là do quân đội Pakistan quản lý, dưới sự hỗ trợ của Mỹ là một trong những nguyên do khiến Taliban thực hiện vụ tấn công. Có thể TTP muốn dùng vũ lực và cả chính trị để kiểm soát các khu vực bộ lạc (trong đó có Peshawar). Bên cạnh đó, trong lúc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ngày một thể hiện "sức mạnh" trên trường quốc tế, vụ tấn công kinh hoàng được cho cũng là cách để TTP khẳng định ảnh hưởng trong thế giới của những kẻ khủng bố trên phạm vi toàn thế giới.

Từ lâu, Pakistan là một quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề do các hoạt động khủng bố của nhiều phe nhóm; đặc biệt là lực lượng TTP. Trong năm 2013, nước này đã xảy ra gần 2.000 vụ khủng bố, làm 2.345 người thiệt mạng và hơn 5.000 người bị thương. Trong đó, TTP đã thực hiện 49% các vụ và gây ra 25% số cái chết. Một số ước tính cho rằng, TTP đang có từ 30.000 đến 35.000 tay súng. Năm ngoái, chính quyền Pakistan đã tìm cách thương thuyết với TTP song không thành công. Vì thế, từ tháng 6 vừa qua quân đội Pakistan đã liên tiếp mở các chiến dịch quân sự mạnh mẽ chống TTP. Thế nhưng, vụ tấn công nhằm vào ngôi trường ở Peshawar khiến dư luận đang đặt câu hỏi về hiệu quả của các chiến dịch chống khủng bố nhằm vào Taliban của Islamabab.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thách thức mang tên Taliban

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.