Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ông Putin khẳng định đồng rúp sẽ ổn định

Vân An| 18/12/2014 18:48

(HNMO) – Hôm nay, 18/12, tại cuộc họp báo thường niên, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã giảm nhẹ những lo ngại về nền kinh tế Nga, nhấn mạnh rằng, đồng rúp sẽ ổn định.


Theo hãng tin BBC, tại cuộc họp báo thường niên cuối mỗi năm, ông Putin đã đổ lỗi cho "các yếu tố bên ngoài" khiến đồng rúp mất giá, nhưng cũng thừa nhận, ngân hàng trung ương đáng lý có thể hành động sớm hơn.

Nga đang trên bờ vực suy thoái do chịu ảnh hưởng của giá dầu giảm và các lệnh trừng phạt quốc tế về vai trò của nước này trong cuộc khủng hoảng Ukraine.

Ông Putin thừa nhận, Nga đã thất bại trong việc đa dạng hóa nền kinh tế trong hai thập kỷ qua và dựa quá nhiều vào xuất khẩu dầu mỏ và khí đốt. Nhưng ông nhấn mạnh, dự trữ ngoại tệ của Nga đủ để giữ cho nền kinh tế ổn định.



"Tôi không tin rằng bạn có thể gọi đây là một cuộc khủng hoảng”, ông Putin nói trước một khán phòng chật kín người.

Ông cho biết, nếu những vấn đề kinh tế của Nga vẫn tiếp tục, chính phủ sẽ phải "giảm chi tiêu xã hội và tăng trưởng trong tương lai".

Nhưng ông nói thêm: "Nền kinh tế của chúng tôi sẽ ra khỏi cuộc khủng hoảng này. Mất bao lâu? Có lẽ là hai năm, nhưng sau đó, tốc độ tăng trưởng là chắc chắn".

Ông Putin ước tính, các lệnh trừng phạt của phương Tây đã góp khoảng 25-30% vào những rắc rối của đồng rúp. Mặc dù đồng rúp đã tăng giá sáng nay, nhưng nó đã giảm giá mạnh những ngày gần đây.

Liên quan đến vấn đề Ukraine, Tổng thống Putin cho biết, ông hy vọng cuộc xung đột có thể được giải quyết thông qua đàm phán hòa bình.

Ông kêu gọi các chính phủ và phiến quân ủng hộ Nga ở phía đông Ukraina nhanh chóng thực hiện việc trao đổi tất cả tù nhân trước Giáng sinh.

Ukraine và phương Tây đã cáo buộc ông Putin gửi quân chiến đấu cho phiến quân, nhưng Kremlin đã bác bỏ các cáo buộc này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Putin khẳng định đồng rúp sẽ ổn định

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.