Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ-Cuba sẽ khởi động đối thoại chính thức vào đầu năm 2015

20/12/2014 06:45

(HNM) - Ngày 18-12 (giờ Mỹ), các hãng tin quốc tế dẫn nguồn từ Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, tiến trình đàm phán chính thức hướng tới bình thường hóa quan hệ hoàn toàn giữa Mỹ và Cuba sẽ được khởi động tại thủ đô La Habana vào cuối tháng 1-2015.

Tổng thống Mỹ Barack Obama.



Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Tây Bán cầu Roberta Jacobson cho biết, hai nước đang thảo luận về khả năng nâng cấp tại cuộc đối thoại tới mà hai bên đã lên kế hoạch để bàn bạc về vấn đề nhập cư. Nhà ngoại giao Mỹ cho rằng xét về khía cạnh pháp lý, quá trình đàm phán để đạt được thỏa thuận bình thường hóa hoàn toàn quan hệ ngoại giao khá đơn giản, song cả hai bên cần phải đạt được thỏa thuận về tiến trình này; đồng thời chấm dứt thỏa thuận kéo dài 53 năm với Chính phủ Thụy Sỹ như là quốc gia bảo hộ cho các văn phòng đại diện quyền lợi ở Washington và La Habana.

Thỏa thuận lịch sử giữa Cuba và Mỹ về việc tái thiết lập quan hệ ngoại giao bị "đóng băng" kể từ năm 1961 có thể sẽ mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp Mỹ xâm nhập vào thị trường Cuba sau nhiều năm chờ đợi. Các công ty lớn của Mỹ như nhà sản xuất xe hơi General Motors, "gã khổng lồ" trong ngành nông nghiệp Cargill, tập đoàn bán lẻ bàn ghế Ethan Allen Interiors đều đồng loạt đánh giá cao quyết định sáng suốt của Tổng thống Mỹ Barack Obama. Tuy nhiên, giới quan sát nhận định rào cản lớn nhất để thiết lập một mối quan hệ thương mại toàn diện giữa hai nước trong thời gian trước mắt vẫn sẽ là Luật Cấm vận được Mỹ áp dụng từ hơn nửa thế kỷ qua và chỉ có Quốc hội mới có quyền bãi bỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ-Cuba sẽ khởi động đối thoại chính thức vào đầu năm 2015

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.