Theo dõi Báo Hànộimới trên

Máy bay AirAsia mất tích: Vẫn chưa tìm thấy dấu vết

Tuấn Kiệt| 28/12/2014 11:10

(HNMO)- Sau nhiều tiếng đồng hồ kể từ khi chuyến bay QZ8501 của hãng hàng không giá rẻ AirAsia của Malaysia mất tích, lực lượng cứu hộ vẫn không tìm thấy dấu vết gì của chiếc máy bay này.

(HNMO) - Hãng hàng không AirAsia có trụ sở tại Malaysia xác nhận chiếc máy bay QZ 8501 chở 162 người đã mất tích và tuyên bố mở cuộc điều tra.

Một máy bay của AirAsia - Ảnh: Easybus


Sáng nay, 28-12, Bộ Giao thông Indonesia thông báo khẩn một chiếc máy bay của hãng hàng không AirAsia, bay từ Indonesia đến Singapore, đã mất tích trên bầu trời.

Theo Reuters, chuyến bay số hiệu QZ 8501 của AirAsia đi từ thành phố Surabaya ở Indonesia tới Singapore đã mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu Jakarta vào sáng nay, 28-12.

Chiếc máy bay chở 155 hành khách, gồm149 người Indonesia, 3 người Hàn Quốc, 1 Singapore, 1 Anh và 1 Malaysia.

Cũng có thông tin cho rằng chiếc máy bay chở 162 người, gồm 7 thành viên tổ bay và 155 hành khách.  Các thông tin này đều chưa được xác nhận chính thức.

AirAsia tuyên bố mở chiến dịch tìm kiếm chiếc máy bay mất tích. Bộ Giao thông Malaysia cho biết chiếc máy bay cất cánh lúc 5h20 (giờ địa phương) và mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu vào lúc 7h55. Trên máy bay có 16 trẻ em và một trẻ sơ sinh.

"Máy bay là một chiếc Airbus A320 - 200 với số đăng ký PK-AXC. Lúc này, công tác tìm kiếm cứu hộ đang diễn ra và AirAsia đang hợp tác toàn diện, hỗ trợ lực lượng cứu hộ", hãng hàng không thông báo.

Đây là sự cố hàng không lớn thứ ba khu vực Đông Nam Á trong năm nay. Ngày 8/3,  chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines, đã mất tích ngay sau khi cất cánh từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh. Nó vẫn còn mất tích cho đến ngày nay với 239 người, là một trong những bí ẩn lớn nhất của ngành hàng không. Một chuyến bay khác của Malaysia Airlines, cũng là một chiếc Boeing 777, đã bị bắn hạ trên vùng trời miền đông Ukraine, trong khi hành trình từ Amsterdam đến Kuala Lumpur vào ngày 17/7. Có tổng cộng 298 người trên khoang thiệt mạng.


Trong khi đó, theo Metro TV, ông Hadi Mustofa, quan chức Bộ Giao thông Indonesia, nói rằng máy bay mất liên lạc ở đâu đó giữa đảo Kalimantan và Belitung. Trước khi biến mất, cơ trưởng chuyến bay đã đề nghị đi một đường bay khác thường.

Hãng AirAsia cũng vừa thiết lập trung tâm tổng đài khẩn cấp, dành cho các gia đình hoặc bạn bè của những người có thể đã ở trên máy bay, với số điện thoại là: +622129850801. AirAsia tuyên bố thông tin cập nhật sẽ được đăng trên trang web của hãng.

Trikora Hardjo, tổng giám đốc cơ quan quản lý sân bay của Indonesia, Angkasa Pura II, cho biết rằng họ vẫn đang chờ đợi để biết thêm thông tin.

Sơ đồ hành trình chuyến bay.


Singapore cho biết các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ đã được triển khai bởi các nhà chức trách Indonesia. Lực lượng không quân và hải quân Singapore cũng đang tìm kiếm với hai chiếc máy bay C-130.

Một khu vực chờ cùng các thiết bị, nhu phẩm hỗ trợ đã được thiết lập cho thân nhân của hành khách trên chuyến bay tại sân bay Changi, Singapore.

Flightradar24, một trang web theo dõi các chuyến bay, cho biết chiếc máy bay đã được chuyển giao vào tháng 9/2008, đã sử dụng được hơn 6 năm. Trang web này cho biết chiếc máy bay đã bay ở độ cao 32.000 feet (9.700 mét), độ cao bay thông thường đối với hầu hết máy bay phản lực, khi tín hiệu từ chiếc máy bay bị mất. 


AirAsia là hãng hàng không giá rẻ thành lập năm 1993, có trụ sở ở Kuala Lumpur, Malaysia. Hãng này cung cấp những chuyến bay theo lịch trình nội địa và quốc tế và là hãng có giá vé thấp hàng đầu châu Á. AirAsia có chi nhánh ở Indonesia, Thái Lan, Philippines và Ấn Độ.


Nhà Trắng cho biết Tổng thống Obama đã được thông báo về tình hình trong khi đang đi nghỉ ở Hawaii.

Ông Tatang Zainudin thuộc cơ quan tìm kiếm cứu hộ quốc gia Indonesia, cho biết trên kênh Metro TV rằng phi công có thể đã gặp điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Tanjung Pandan là thị trấn chính trên đảo Belitung, nằm khoảng giữa Surabaya và Singapore, có thời tiết xấu vào thời điểm đó.

Ảnh vệ tinh cho thấy thời tiết không thuận lợi.


Theo Sydney Morning Herald, radar không quân ghi nhận thời tiết vào thời điểm đó có nhiều mây.

Trên trang Facebook của mình, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã chia sẻ rằng ông đau lòngkhi nghe tin chuyến bay mất tích.

Vị trí được cho là nơi máy bay AirAsia mất tích.


Hải quân Indonesia cho biết thông tin ghi nhận được vị trí thời điểm nhậncác liên lạc cuối cùng của chuyến bay là khoảng 34 dặm ngoài bờ biển Nyiur, manggar, phía đông Belitung.

"Chúng tôi đang yêu cầu các phương tiện của chính quyền địa phương và các tàu đánh cá rà soát tìm kiếm quanh khu vực", một quan chức hải quân nói.

Nhân viên sân bay Changi cầm biển báo nơi tiếp nhận, xử lý thông tin về chiếc máy bay mất tích. Ảnh: Reuters


Theo hãng hàng không, cơ trưởng máy bay có kinh nghiệm với 6.100 giờ bay, trong khi cơ phó đã thực hiện 2.275 giờ bay.

"Tại thời điểm này, hoạt động tìm kiếm và cứu hộ đang được tiến hành dưới sự hướng dẫn của Cơ quan Hàng không dân dụng Indonesia", AirAsia thông tin.

Thân nhân hành khách tìm thông tin tại sân bay.


Bộ Giao thông Indonesia xác nhận, trên máy bay mất tích của hãng hàng không AirAsia có tổng cộng 162 người, gồm 7 thành viên phi hành đoàn, 155 hành khách, trong số đó có 149 người Indonesia, 3 người Hàn Quốc, 1 người Singapore, 1 người Anh và một công dân Malaysia.

Một phụ nữ Indonesia có mặt tại sân bay Changi của Singapore cho biết, chị gái cô và các thành viên khác trong gia đình, trong đó có hai trẻ em, có mặt trên máy bay.

"Không ai nói với chúng tôi bất cứ điều gì. Chúng tôi nghe tin và đến sân bay", người phụ nữ nói trước khi bước vào khu vực phong tỏa.


Tony Fernandes, Giám đốc của AirAsia Malaysia, viết trên Twitter: "Chúng tôi dành mọi suy nghĩ và những lời cầu nguyện của mình cho thân nhân của những hành khách trên máy bay".

AirAsia Indonesia có một hạm đội 30 máy bay Airbus A320. Chiếc máy bay bị mất tích đã hoạt động mới chỉ hơn sáu năm.  Tất cả các máy bay của hãng hàng không AirAsia đều mang thương hiệu Airbus. AirAsia được coi là một trong những khách hàng quan trọng nhất của các nhà sản xuất máy bay châu Âu.

"Chiến dịch tìm kiếm và cứu hộ quy mô lớn đã bắt đầu", AirAsia Indonesia thông tin trên trang Facebook page.


Quân đội Indonesia đã điều một máy bay do thám Boeing 737 để tìm kiếm chiếc máy bay mang số hiệu QZ8501 của hãng AirAsia.

Người phát ngôn quân đội Indonesia Hadi Tjahjanto tuyên bố: “Chúng tôi đang tập trung tìm kiếm tại khu vực phía bắc tỉnh Bangka Belitung”.


Theo Yahoo News, các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ đã được triển khai với sự tham gia của quân đội Indonesia, Singapore và Malaysia với địa bàn tìm là các khu vực xung quanh Belitung.



Bộ trưởng Giao thông vận tải Malaysia, ông Liow Tiong Lai, thông báo chính phủ nước này vừa thành lập một trung tâm điều phối cứu nạn ở thành phố Subang và đã triển khai phương tiện để giúp Indonesia tìm kiếm, định vị máy bay mất tích.


Sau nhiều tiếng đồng hồ kể từ khi chuyến bay QZ8501 của hãng hàng không giá rẻ AirAsia của Malaysia mất tích, lực lượng cứu hộ vẫn không tìm thấy dấu vết gì của chiếc máy bay này.

Cùng cầu nguyện cho người thân


Theo BBC, tại sân bay ở Surabaya, hàng chục thân nhân của hành khách trên chuyến bay QZ8501 ngồi trong một căn phòng. Nhiều người trong số họ bàng hoàng và khóc.

Bộ trưởng Giao thông Indonesia Ignasius Jonan nói trước báo giới ở Surabaya rằng vị trí máy bay mất tích được cho là gần bờ biển. Ông cho biết hiện giờ công tác tìm kiếm cứu hộ có sự tham gia của quân đội Indonesia, Cơ quan Tìm kiếm Cứu hộ quốc gia cũng như lực lượng các nước Singapore và Malaysia.

Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã bày tỏ tình đoàn kết với hãng AirAsia trong một thông điệp trên Twitter. Ông viết: “Rất buồn khi nghe tin QZ8501 của AirAsia Indonesia mất tích. Tâm trí của tôi hướng về các thân nhân. Malaysia sẵn sàng giúp đỡ".


HNMO sẽ cập nhật thông tin về vụ việc trong các bản tin sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Máy bay AirAsia mất tích: Vẫn chưa tìm thấy dấu vết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.