Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vụ khủng bố tại Tân Cương: Trung Quốc xử lý trách nhiệm 17 quan chức

Theo Ngọc Anh| 11/01/2015 11:08

Hãng tin Tân Hoa Xã hôm qua đưa tin, 17 quan chức tại huyện Luntai thuộc Tân Cương, nơi xảy ra vụ đánh bom khủng bố làm hơn 90 người thương vong hồi tháng 9/2014, đã bị

Hầu hết các quan chức nêu trên đều nhận "cảnh báo nghiêm khắc" từ Bắc King, song theo Tân Hoa Xã, ít nhất một vị trí là Bí thư huyện ủy, ông Lin Fulin, đã bị buộc thôi chức.

Động thái nêu trên được giới quan sát đánh giá là một thông điệp được Bắc Kinh gửi đi tới các quan chức địa phương. Theo đó, họ cần phải tăng cường giám sát và có trách nhiệm hơn nữa trong các vấn đề liên quan đến an ninh trật tự.

Cảnh sát bán quân sự tuần tra tại Tân Cương.


Năm 2014 có thể coi là một năm xảy ra nhiều vụ tấn công khủng bố đẫm máu nhất tại Trung Quốc. Do đó, quyết định trừng phạt các quan chức liên quan là hành động cho thấy Bắc Kinh không muốn tình trạng này tái diễn trong năm 2015.

Tân Hoa Xã dẫn lời ông Zhang Chunzian, một quan chức cấp cao tại Tân Cương, mới đây cho rằng "cuộc chiến chống khủng bố tại Tân Cương rõ ràng đã bước vào một giai đoạn mới. Đây là giai đoạn phức tạp và khốc liệt hơn trước. Do đó, các quan chức ở Tân Cương cần phải có những biện pháp mạnh tay để giải quyết vấn đề này".

Ngoài ra, Trung Quốc cũng đang triển khai nhiều chiến dịch chống khủng bố. Tân Hoa Xã khẳng định Bắc Kinh sẽ "sử dụng mọi lực lượng để đập tan những hoạt động khủng bố".

Hiện cảnh sát Trung Quốc đã tham gia các lớp huấn luyện về cách xử lý các tình huống khủng bố tấn công, trong khi nhiều cuộc diễn tập chống khủng bố được tổ chức trên khắp cả nước trong năm 2014.

Trong khi đó, chính quyền Bắc Kinh cũng hối thúc người dân cung cấp thông tin về các hoạt động khủng bố, đặc biệt là tại các tỉnh lẻ. Chính quyền cũng đã treo thưởng 500.000 Nhân dân tệ, tương đương 80.000 USD, cho các thông tin hữu ích.

Có thể nói năm 2014 là một năm đẫm máu tại Trung Quốc. Hồi tháng 3 năm ngoái, dư luận Trung Quốc bàng hoàng với vụ đánh bom ở nhà ga xe lửa tại Côn Minh. Sau đó là các vụ đánh bom nhằm vào ga xe lửa và chợ ở Urumqi.

Theo thông kê, có ít nhất 113 người thiệt mạng và 368 người bị thương vì tấn công khủng bố ở Trung Quốc trong năm 2014.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ khủng bố tại Tân Cương: Trung Quốc xử lý trách nhiệm 17 quan chức

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.