Theo dõi Báo Hànộimới trên

Pháp tăng cường 5.500 cảnh sát bảo vệ hơn 4 triệu người tuần hành

Theo Thùy Vân| 12/01/2015 09:29

Lực lượng an ninh được tăng cường khoảng 5.500 cảnh sát và lính, các nhóm cấp cứu trực sẵn sàng cho cuộc xuống đường lịch sử tại Paris.


Hơn 4 triệu người - một con số kỷ lục người đã xuống đường hôm 11/1, trong đó riêng ở thủ đô Paris là khoảng 1,3 triệu người, để tưởng niệm 17 nạn nhân vụ xả súng và hai vụ bắt cóc khủng bố. Trên khắp thế giới, phong trào xuống đường ủng hộ cuộc đấu tranh chống khủng bố ở Pháp cũng diễn ra đồng loạt tại nhiều nơi.

Từ trước đó nhiều giờ đồng hồ, người người từ khắp các ngả đường đã đổ về quảng trường Cộng hòa, đa số là đi tàu điện ngầm hoặc ô tô đến gần rồi đi bộ đến quảng trường. Con số người tham gia đạt mức ngoài sức tưởng tượng 1,3 triệu người, cao hơn nhiều so với dự đoán ban đầu của Bộ nội vụ Pháp là khoảng vài trăm nghìn người. Với lực lượng an ninh được tăng cường khoảng 5.500 cảnh sát và lính trong Paris và các vùng ngoại vi, các nhóm cấp cứu trực sẵn sàng, cuộc xuống đường lịch sử tại Paris đã diễn ra an toàn, không có sự cố lớn nào.

Cuộc tuần hành lịch sử ở Paris.


Dẫn đầu đoàn tuần hành chính thức là gia đình, người thân của 17 nạn nhân của các vụ xả súng và bắt cóc do ba tên khủng bố tiến hành. Đi sau họ là hàng trăm nghìn người mang theo các dòng chữ “Tôi là Charlie”, họ cùng hát vang bài quốc ca Pháp và cùng dành những tràng vỗ tay không ngớt về phía các nhân viên an ninh có mặt tại đó.

Có mặt trong cuộc tuần hành lịch sử cùng người Pháp là nhiều cộng đồng thuộc nhiều quốc gia khác nhau và đặc biệt là khoảng 50 nguyên thủ quốc gia các nước. Tổng thống Pháp Francois Hollande tuyên bố “Hôm nay Paris là thủ đô của thế giới.”

Đại sứ Việt Nam tại Pháp cùng đông đảo cán bộ đại sứ quán ta cùng đại diện khoảng 7 nước ASEAN cùng có mặt để ủng hộ người dân Pháp.

Trò chuyện với phóng viên tại quảng trường Cộng hòa, nhiều người Pháp khẳng định cuộc đấu tranh chống khủng bố dù khó khăn nhưng phải quyết tâm tiến hành đến cùng.

“Mọi người phải có quyền tự do biểu đạt, được vẽ những gì họ mong muốn mà không phải chịu là đích ngắm của bạo lực và vũ khí”.

“Thật xúc động và đặc biệt khi có mặt và nghe mọi người đồng thanh bảo vệ các giá trị của nền cộng hòa, của tự do báo chí, tự do biểu đạt. Đây là một thời điểm quan trọng để mọi người cùng đoàn kết và bảo vệ những nền tảng của nền Cộng hòa Pháp. Để thành công trong cuộc chiến chống khủng bố, cần phải cải tổ toàn bộ xã hội Pháp nơi mọc lên những phần tử khủng bố, phải cải tổ để ngăn chặn bọn chúng, cải tổ từ gốc, từ nền tảng giáo dục.”


Cùng với khẩu hiệu phản đối khủng bố và ủng hộ Charlie Hebdo, những người xuống đường tuần hành còn mang theo những khẩu hiệu kêu gọi tránh trả thù hay thù hận, phân biệt với người Hồi giáo, cùng đoàn kết bởi “tình yêu thương mạnh hơn sự thù hận”.

Một giáo viên cấp hai cho biết vẫn có sự hiểu lầm và thông tin chưa đầy đủ ngay ở trong các học sinh người Pháp gốc A rập về những bức biếm họa trên tờ Charlie Hebdo: “Tôi chú ý rằng có 3 học sinh người Pháp nhưng gốc A rập trong lớp tôi dạy học, các em rất giận dữ trước các bức vẽ của Charlie Hebdo. Tôi tìm hiểu kỹ vì sao thái độ của các em lại như thế, thì tôi thấy rằng các em đã không cần đọc hết cả câu được viết trên bức biếm họa mà chỉ đọc một nửa nên hiểu sai ý của tác giả. Tôi đã mang bức tranh gốc để các em cùng phân tích ở lớp và hiểu rằng bức biếm họa đó không phỉ báng đạo Hồi.”

Bên ngoài Paris,khoảng 2,7 triệu người xuống đường tại các thành phố lớn nhỏ của nước Pháp.Nhiều nơi thế giới, mọi người đổ ra đường để tưởng niệm những nạn nhân xấu số, như tại Madrid – Tây Ban Nha, London (Anh), Bruxelles (Bỉ), Berlin (Đức), Montréal (Canada).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Pháp tăng cường 5.500 cảnh sát bảo vệ hơn 4 triệu người tuần hành

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.