Theo dõi Báo Hànộimới trên

Liên minh quốc tế chống IS nhóm họp tại Anh

Đình Hiệp| 23/01/2015 05:30

Việt Nam lên án việc IS bắt cóc 2 con tin Nhật Bản (HNM) - Theo BBC, ngày 22-1, đại diện của 21 nước trong Liên minh chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng do Mỹ đứng đầu đã nhóm họp lần thứ hai tại thủ đô London (Anh) để thảo luận các nỗ lực nhằm tiêu diệt tổ chức phiến quân này.

Ngoại trưởng Kerry bàn về vấn đề chống khủng bố trong cuộc gặp với Cao ủy Liên minh châu Âu về vấn đề đối ngoại Federica Mogherini ngày 21/1. (Ảnh: EPA)



Thủ tướng Iraq Haider Al-Abadi, đất nước đang chiến đấu quyết liệt với phiến quân IS, đích thân đến tham dự cuộc họp do Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Anh Philip Hammond đồng chủ tọa. Cuộc họp của 21 nước sẽ tìm cách đẩy mạnh và tăng cường một chiến dịch chống khủng bố IS lâu dài, trước mắt sẽ tập trung vào các biện pháp nhằm cắt đứt con đường tuyển mộ lực lượng và nguồn tài chính của tổ chức phiến quân IS. Các nhà lãnh đạo của các nước trong liên minh chống IS cũng bàn luận về vấn đề cung cấp viện trợ nhân đạo và đẩy mạnh hỗ trợ quân sự cho các lực lượng trực tiếp chiến đấu trên chiến trường chống phiến quân IS.

Trong khi đó, Nhật Bản lại đang chạy đua với thời gian để tìm cách cứu 2 con tin bị IS bắt giữ. Theo tuyên bố của IS, vào khoảng 12h50 ngày 23-1 nếu Nhật Bản không trả khoản tiền chuộc 200 triệu USD, 2 con tin người Nhật sẽ bị hành quyết. Mặc dù Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida không tham dự hội nghị lần này, nhưng tuyên bố của Chính phủ Nhật Bản tiếp tục đóng góp vào cuộc chiến chống khủng bố toàn cầu là thông điệp gửi tới hội nghị khẳng định quyết tâm của quốc tế chống chủ nghĩa cực đoan.

*Chiều 22-1, tại họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam về việc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bắt cóc và đe dọa hành quyết 2 con tin người Nhật Bản nếu chính phủ nước này không trả khoản tiền chuộc 200 triệu USD trước thời hạn chót vào ngày 23-1, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết: "Việt Nam ủng hộ những nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm đấu tranh chống lại chủ nghĩa khủng bố dưới mọi hình thức cũng như các hoạt động bạo lực cực đoan, trên cơ sở tôn trọng Hiến chương Liên hợp quốc, tôn trọng các quyền cơ bản, các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế về độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia liên quan và bảo đảm an toàn cho thường dân".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên minh quốc tế chống IS nhóm họp tại Anh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.