Theo dõi Báo Hànộimới trên

Iran cảnh báo trả đũa nếu Mỹ thông qua các biện phát trừng phạt mới

Theo TTXVN| 24/01/2015 17:51

Ngày 23/1, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Iran Mohammad Javad Zarif đã có cuộc gặp song phương bên lề Diễn đàn kinh tế Thế giới (WEF) đang diễn ra tại Davos (Thụy Sĩ).


Cuộc gặp cấp cao giữa hai người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ và Iran diễn ra đúng thời điểm đại diện hai nước chính thức nối lại cuộc đàm phán tại đây nhằm tăng cường nỗ lực để đạt được thỏa thuận cuối cùng về chương trình hạt nhân của Iran.

Mặc dù không thông báo chi tiết về kết quả cuộc gặp kéo dài một giờ, song phát biểu tại hội nghị các nhà lãnh đạo chính trị và doanh nghiệp thế giới, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cảnh báo việc Quốc hội Mỹ xem xét thông qua các lệnh trừng phạt mới liên quan đến chương trình hạt nhân của Tehran sẽ khiến các cuộc đàm phán về vấn đề này sụp đổ. Ông Zarif khẳng định: "Mỹ và Iran đã đạt được thỏa thuận sơ bộ, một triển vọng tích cực để đi tới thỏa thuận toàn diện cuối cùng, vì vậy, bất kỳ ai phá vỡ thỏa thuận này, tôi tin rằng (người đó hoặc thể chế đó) sẽ bị cộng đồng quốc tế cô lập, kể cả đó là Quốc hội Mỹ hay bất kỳ ai".

Thậm chí một số nghị sĩ Iran còn bóng gió rằng nếu một dự luật trừng phạt mới được thông qua, quốc gia Hồi giáo này cũng sẽ tăng cường các biện pháp trả đũa bằng cách nối lại việc làm giàu uranium ở mức không giới hạn.

Vòng đàm phán song phương mới diễn ra giữa lúc Nhà Trắng và Quốc hội Mỹ đang tranh cãi xung quanh việc thông qua một dự luật mới áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt đối với Iran sau khi thất bại trong việc đạt thỏa thuận toàn diện về chương trình hạt nhân của Iran vào hạn chót ngày 24/11/2014. Giới lập pháp Mỹ hiện đã hoàn tất bản dự thảo và Thượng viện dự kiến đưa ra bỏ phiếu trước khi vòng đàm phán mới giữa P5+1 và Iran kết thúc vào tháng 6 tới. Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã nhiều lần lên tiếng phản đối và dọa sẽ dùng quyền phủ quyết dự luật trên trong lúc đang tiến hành đàm phán.

Giảm nhẹ biện pháp trừng phạt của phương Tây để đổi lấy việc Tehran ngừng chương trình làm giàu urani cấp độ cao cũng đang là vấn đề đàm phán cam go giữa Iran và Nhóm P5+1 (gồm 5 nước ủy viên thường trực HĐBA LHQ là Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức). Sau khi không đạt thỏa thuận toàn diện về chương trình hạt nhân của Iran vào hạn chót ngày 24/11/2014, Iran và Nhóm P5+1 đã đặt thời hạn chót mới là ngày 1/7/2015. Hai bên cũng nhất trí đến cuối tháng 3/2015 sẽ đạt được thỏa thuận khung, sau đó tiến hành thương thảo các điều khoản chi tiết của thỏa thuận trong vòng ba tháng tiếp theo trước hạn chót mới./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Iran cảnh báo trả đũa nếu Mỹ thông qua các biện phát trừng phạt mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.