Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phe thắng cử Hy Lạp thề chấm dứt “nỗi đau”

Vân An| 26/01/2015 14:16

(HNMO) – Ông Alexis Tsipras, nhà lãnh đạo đảng Syriza tuyên bố sẽ chấm dứt


Theo hãng tin BBC, phát biểu trước những người ủng hộ, ông Tsipras một lần nữa cam kết sẽ đàm phán lại về gói cứu trợ lớn của quốc tế dành cho Hy Lạp.

Với gần như toàn bộ phiếu bầu trong cuộc bầu cử ngày hôm qua (25/1) đã được kiểm, đảng Syriza đang giành được 149 ghế, chỉ thiếu 2 ghế để chiếm đa số tuyệt đối.

Chiến thắng của đảng Syriza, đảng chống thắt lưng buộc bụng, đã làm dấy lên những lo ngại về tương lai của Hy Lạp trong khối EU.

Đảng trung hữu Dân chủ mới đang cầm quyền đứng ở vị trí thứ hai trong cuộc bầu cử. Thủ tướng mãn nhiệm Antonis Samaras đã thừa nhận thất bại.

Hy Lạp đã phải trải qua giai đoạn cắt giảm ngân sách đầy khó khăn để đổi lấy gói cứu trợ năm 2010 trị giá 240 tỷ euro và đã đàm phán với Liên minh châu Âu, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).



Nền kinh tế Hy Lạp đã rơi vào khủng hoảng trầm trọng kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 và tỷ lệ thất nghiệp ngày càng tăng đã đẩy nhiều người dân nước này vào cảnh nghèo đói.

Giới phân tích dự đoán, kết quả bầu cử với chiến thắng nghiêng về đảng Syriza sẽ gây chấn động khắp châu Âu. Đây được dự kiến sẽ là một trong những vấn đề chính tại cuộc họp các bộ trưởng tài chính khu vực đồng tiền chung châu Âu được tổ chức hôm nay, 26/1.

Phát biểu trước các cử tri ủng hộ ở Athens vào cuối ngày hôm qua, ông Tsipras cho biết, "người Hy Lạp đã viết nên lịch sử".

"Hy Lạp sẽ rời xa việc thắt lưng buộc bụng, đất nước này sẽ để lại đằng sau nỗi sợ hãi và chế độ chuyên chế, dất nước này sẽ để lại đằng sau 5 năm bị bẽ mặt và đau đớn", ông Tsipras nói.

Ông Tsipras đã hứa sẽ giảm một nửa số nợ của Hy Lạp, nhưng cũng đã sẵn sàng đàm phán về "một giải pháp khả thi" và mong muốn đất nước ở lại khối EU.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phe thắng cử Hy Lạp thề chấm dứt “nỗi đau”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.