Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đụng độ đẫm máu ở miền nam Philippines, 49 cảnh sát thiệt mạng

Tuấn Kiệt| 26/01/2015 18:49

(HNMO) - Ít nhất 49 lính cảnh sát Philippines đã bị chết trong một cuộc đụng độ với phiến quân Hồi giáo ở miền nam nước này. Báo chí phương Tây gọi đây là một cuộc tắm máu thách thức bản hiệp ước hòa bình được ký kết hồi tháng ba năm ngoái.

Hãng tin ABC đưa tin, một cuộc đấu súng  kéo dài 11 giờ xảy ra sau khi cảnh sát tiến vào thị trấn vùng xa của Mamasapano được kiểm soát bởi Mặt trận Giải phóng Hồi giáo Moro (MILF).

Quân đội Philippines thực thi lệnh ngừng bắn ở tỉnh Maguindanao. Ảnh: Getty Images


Judith Ambong, phát ngôn viên của cảnh sát khu vực cho biết, thi thể của 49 cảnh sát đã được thu hồi từ các thị trấn trên đảo Mindanao và chuyển đến một doanh trại quân đội.

Tuy nhiên, vị này không nói có thành viên MILF nào bị chết hay không.

Mohagher Iqbal, nhà thương thuyết hòa bình của MILF nói: "Đây sẽ là một thách thức lớn". Tuy nhiên, ông này và cả các quan chức chính phủ cùng khẳng định thỏa thuận ngừng bắn ký tháng 3/2014 vẫn được thực hiện.

Thi thể của 49 cảnh sát đã được thu hồi. Ảnh: EPA


Giám đốc Cảnh sát quốc gia Philippines, Leonardo Espina, và Bộ trưởng Nội vụ Manuel Roxas đã bay tới Maguindanao vào hôm nay để kiểm tra tình hình.

Ông Espina cho biết lực lượng cảnh sát đặc nhiệm Philippines đang truy bắt một “đối tượng có giá trị”, là nghi phạm đứng sau các vụ tấn công bằng bom gần đây ở miền nam Philippines. 

Nhà chức trách Philippines được cho là cũng đang truy lùng Basit Usman, chỉ huy tổ chức phiến quân Hồi giáo BIFF. Tổ chức này không tham gia vào các vòng đàm phán hòa bình với chính phủ Philippines, và gần đây đã cam kết trung thành với chiến binh Nhà nước Hồi giáo  Iraq và Syria.

Khu vực Mindanao đã phải đối mặt với cuộc nổi dậy ly khai kéo dài hàng thập kỷ qua


Cuộc đụng độ là xung đột đầu giữa Chính phủ Philippines và MILF kể từ khi một thỏa thuận hòa bình được ký kết vào tháng ba năm ngoái.

Được biết, tổ chức MILF, bao gồm 10.000 thành viên, đã đồng ý ngừng cuộc đối đầu kéo dài trong nhiều thập kỷ qua với chính phủ nhằm đánh đổi lấy dự luật cho phép cộng đồng Hồi giáo thiểu số được quyền tự trị ở một vài tỉnh thuộc miền nam Philippines. MILF dự kiến sẽ bắt đầu giải giáp vào đầu năm 2015 theo quy định của hiệp ước hòa bình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đụng độ đẫm máu ở miền nam Philippines, 49 cảnh sát thiệt mạng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.