Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trung Quốc vận hành tuyến đường sắt dài nhất thế giới như thế nào?

Tuấn Kiệt| 26/01/2015 22:37

(HNMO) - Tuyến đường xe lửa dài nhất thế giới với 13.000 km, vượt qua 8 quốc gia, một khoảng cách lớn hơn đường kính giữa cực Bắc và Nam.

ới 13.000 km, vượt qua 8 quốc gia, một khoảng cách lớn hơn đường kính giữa cực Bắc và Nam.


Theo Business Insider, tuyến đường sắt Trung Quốc - châu Âu bắt đầu từ thành phố Yiwu ở phía đông của Trung Quốc và vượt qua Kazakhstan, Nga, Belarus, Ba Lan, Đức, Pháp và đến đích tại thủ đô Madrid của Tây Ban Nha sau hành trình 21 ngày.


Tuyến đường dài hơn 13000 km chạy qua 8 quốc gia.


Tuyến đường này vượt qua hai tuyến đường đang giữ kỷ lục về chiều dài của thế giới hiện nay là đường sắt xuyên Siberia (9300 km) và đường sắt Moscow-Bắc Kinh (7000 km).


Hồi giữa tháng 11/2014, Trung Quốc đã khởi hành chuyến tàu chở hàng với 82 toa từ Yiwu, một trung tâm bán buôn quan trọng ở gần Thượng Hải, để đến Madrid.

Đoàn tàu đầu tiên chở khoảng 1.400 tấn hàng và nó phải đổi đầu máy 16 lần trong suốt cuộc hành trình.

Hiện tại đoàn tàu đang phải "nằm" ở Madrid. Lý do nó phải ở lại Madrid không được đề cập tới, nhưng các nhà khai thác hy vọng tàu sẽ trở về Trung Quốc vào ngày 19/2.



Theo b
áo El Pais của Tây Ban Nha, hành trình của đoàn tàu rút ngắn gần 10 ngày với các tuyến đường biển truyền thống, nhưng chi phí cũng cao hơn 20% đến 30%.

M
ột nhược điểm nữa của tuyến đường chính là nó đi xuyên qua nhiều vùng với sự đa dạng của khí hậu. Mùa đông khắc nghiệt của Nga với nhiệt độ không cao hơn -20 độ gây ra vấn đề nghiêm trọng đối với các mặt hàng như rượu vang Tây Ban Nha hay đùi cừu vốn là những sản phẩm ngày càng phổ biến trong tầng lớp trung lưu của Trung Quốc. 


Yazhong Huang, Tham tán thương mại Đại sứ quán Trung Quốc tại Madrid, nói với báo El Pais rằng châu Âu là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc, và Tây Ban Nha là đối tác lớn thứ bảy của Trung Quốc trong EU. "Khối lượng thương mại song phương năm 2013 đạt 24,9 tỷ USD.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc vận hành tuyến đường sắt dài nhất thế giới như thế nào?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.