Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ tướng Hy Lạp tuyên thệ nhậm chức

H.Vân| 27/01/2015 15:11

(HNMO) – Việc bầu một chính phủ chống thắt lưng buộc bụng mới ở Hy Lạp đang làm dấy lên những lo ngại về việc nước này sẽ làm hài lòng các chủ nợ và những người dân đã mệt mỏi với các biện pháp cắt giảm chi tiêu như thế nào.


Hãng tin CNN cho biết, nhà lãnh đạo đảng cánh tả Syriza Alexis Tsipras đã tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Hy Lạp ngày hôm qua, 26/1, sau khi thành lập liên minh với đảng cánh hữu Người Hy Lạp độc lập.

Ông Tsipras đã tuyên bố sẽ chấm dứt các biện pháp thắt lưng buộc bụng và đàm phán lại các điều khoản với Liên minh châu Âu về gói cứu trợ tài chính dành cho Hy Lạp.

Kể từ năm 2010, Hy Lạp đã nhận được gói cứu trợ tổng cộng 240 tỷ euro. Đổi lại, Quỹ Tiền tệ Quốc tế, Ủy ban châu Âu và Ngân hàng Trung ương châu Âu đã yêu cầu nước này tăng thuế, đóng băng quỹ lương hưu nhà nước, cấm nghỉ hưu sớm và cắt giảm mạnh lương công chức.

Các cam kết của đảng Syriza là cố gắng giảm số nợ khổng lồ của Hy Lạp và rút bỏ các biện pháp khắc khổ không được lòng dân, thậm chí nếu chúng có khả năng gây nguy hiểm tới sự tồn tại của Hy Lạp trong khu vực đồng tiền chung châu Âu. Chiến thắng của đảng này có thể dẫn đến một cuộc tranh cãi kịch tính với những nhà cho vay trong nước.



Thông điệp của Syriza cũng đã gây tiếng vang tới các nước khác ở miền nam châu Âu hiện cũng đang bị khống chế bởi các gói cứu trợ quốc tế. Chiến thắng của đảng này có thể thúc đẩy các đảng dân túy khác, như phong trào 5 sao chống đồng euro của Beppe Grillo tại Italy và Phong trào Podemos ở Tây Ban Nha.

Thành viên Ban Điều hành Ngân hàng Trung ương châu Âu Benoît Cœuré hôm qua cho biết, Hy Lạp sẽ vẫn phải trả nợ. Theo ông, đó là quy tắc của châu Âu, không có chỗ cho những hành động đơn phương. Đây không phải là tiền của ECB, mà là tiền của các chính phủ.

“Đó là một cuộc thảo luận giữa ông Tsipras và các chính phủ châu Âu", ông nói.

Phát ngôn viên của người đứng đầu Ủy ban Châu Âu Margaritis Schinas cũng nói rằng, cơ quan này tôn trọng "quyền lựa chọn của người dân Hy Lạp" và sẵn sàng hợp tác với chính phủ mới.

“Hy Lạp đã có những tiến bộ đáng kể trong những năm gần đây và chúng tôi sẵn sàng tiếp tục hỗ trợ Hy Lạp trong việc giải quyết những thách thức cải cách còn lại", ông nói.

Trong bài phát biểu mừng chiến thắng hôm 25/1, ông Tsipras cho biết, cuộc bầu cử Hy Lạp có thể có tác động vượt xa biên giới đất nước này.

"Chiến thắng của chúng ta là chiến thắng cho tất cả người dân châu Âu đang chiến đấu chống lại các biện pháp khắc khổ hủy hoại tương lai chung của châu Âu", ông nói.

Tuy nhiên, hiện chưa rõ Syriza sẽ có kế hoạch đàm phán lại gói cứu trợ như thế nào.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Hy Lạp tuyên thệ nhậm chức

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.