Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quân ly khai Ukraine bao vây thị trấn chiến lược ở miền đông

H.Vân| 29/01/2015 13:58

(HNMO) – Ngày 28/1, lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine cho biết, họ đã bao vây gần như hoàn toàn lực lượng chính phủ tại một thị trấn nơi đặt hệ thống đầu mối đường sắt chiến lược.


Hãng tin AP, Yahoo News dẫn lời ông Eduard Basurin, chỉ huy phó các lực lượng ly khai cho biết, đường cao tốc nối thị trấn Debaltseve tới các khu vực do chính phủ nắm giữ hiện đã rơi vào tay quân ly khai. Tuy nhiên, lực lượng này chưa bao vây hoàn toàn thị trấn.

Phát ngôn viên quân đội Ukraine Andriy Lysenko đã xác nhận, Debaltseve đã bị bao vây ở hai phía và đang là mục tiêu của các đợt nã tên lửa. Các quan chức khác đã bác bỏ việc lực lượng chính phủ bị bao vây và nói rằng, tuyên bố của quân ly khai đã phóng đại.

Debaltseve là một trong nhiều điểm nóng đã bùng lên trên khắp miền đông Ukraine kể từ đầu tháng này, khi một cuộc chiến toàn diện giữa quân nổi dậy và lực lượng chính phủ nổ ra sau một tháng tương đối yên bình.

Theo ước tính của chính phủ Ukraine, kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu hồi tháng 4 năm ngoái, hơn 5.100 người đã chết và hơn 900.000 người phải rời bỏ nhà cửa.



Những bước tiến mới của lực lượng ly khai đã đe dọa tới cơ hội nối lại một thỏa thuận hòa bình đạt được tháng 9 vừa qua. Thỏa thuận này được ký kết tại thủ đô Belarus, Minsk, giữa các nhà lãnh đạo quân nổi dậy và các đại diện đến từ Ukraine, Nga và Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu.

Ông Basurin cho biết, các điều khoản của thỏa thuận Minsk không còn hiệu lực.

Roman Turovets, một phát ngôn viên cho các hoạt động quân sự ở phía đông Ukraine cho biết, giao tranh đang bùng phát dữ dội trên vùng đất chạy dài suốt hơn 300km giữa chính phủ và lãnh thổ của quân ly khai.

Giao tranh cũng đang gia tăng ở các khu vực phía bắc của thành phố Luhansk, nơi các lực lượng chính phủ đang cố giành lại quyền kiểm soát một nhà máy điện và khí sưởi lớn tại thị trấn Schastia.

Cuối tuần qua, bạo lực cũng đã bùng phát ở Mariupol. Nhà lãnh đạo ly khai Donetsk là ông Alexander Zakharchenko đã tuyên bố trước cuộc tấn công rằng, quân nổi dậy đã bắt đầu hành động ở Mariupol. Tuy nhiên, khi có dân thường thiệt mạng ở Mariupol, ông Zakharchenko đã nhanh chóng thay đổi kế hoạch và cho biết, quân nổi dậy sẽ không tiến hành tấn công thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quân ly khai Ukraine bao vây thị trấn chiến lược ở miền đông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.