Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cuba yêu cầu Mỹ trả căn cứ Guantanamo và bỏ cấm vận

Theo NGUYỆT PHƯƠNG| 29/01/2015 14:22

Ngày 29-1, Chủ tịch Cuba Raul Castro lên tiếng yêu cầu Mỹ giao trả căn cứ quân sự Vịnh Guantanamo và Mỹ dỡ bỏ hàng rào cấm vận Cuba để hai nước thực sự bình thường hóa quan hệ.

Theo Reuters, tại hội nghị của Cộng đồng Mỹ Latinh và các nước Caribbean ở Costa Rica, Chủ tịch Cuba Raul Castro tuyên bố: “Tiến trình bình thường hóa quan hệ sẽ không thể diễn ra khi hàng rào bao vây cấm vận vẫn tồn tại và khi Mỹ không trả lại vùng lãnh thổ Cuba bị chiếm đóng bất hợp pháp bởi căn cứ hải quân Guantanamo”.

Chủ tịch Raul Castro tại hội nghị ở Costa Rica - Ảnh: Reuters



Vùng đất hiện căn cứ Guantanamo đang tồn tại do chính phủ Mỹ thuê từ chính quyền Cuba từ năm 1903. Chủ tịch Raul Castro cũng cảnh báo Mỹ không nên can thiệp vào công việc nội bộ của Cuba và dùng phương tiện kinh tế, chính trị, viễn thông để kích động phong trào đối lập ở Cuba.

“Nếu các vấn đề này không được giải quyết thì quan hệ ngoại giao giữa Cuba và Mỹ sẽ trở nên vô nghĩa” - Chủ tịch Raul Castro nhấn mạnh. Dù vậy, ông nhấn mạnh quyết tâm đối thoại với Mỹ về nỗ lực bình thường hóa quan hệ.

Ông Castro đề nghị Tổng thống Mỹ Barack Obama dùng quyền hành pháp để dỡ bỏ từng phần lệnh cấm vận đã phá hủy nền kinh tế Cuba trong nhiều thập kỷ qua. Chỉ Quốc hội Mỹ mới có thể dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận. Ông Obama đã yêu cầu Quốc hội Mỹ nhanh chóng làm điều này.

Dù vậy trước đó ông Obama cũng đã dùng quyền hành pháp để giảm bớt các hạn chế thương mại và du lịch đối với Cuba. Chủ tịch Castro cũng tiết lộ ông không có ý định thay đổi chế độ chính trị một đảng ở Cuba.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuba yêu cầu Mỹ trả căn cứ Guantanamo và bỏ cấm vận

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.