Theo dõi Báo Hànộimới trên

IS chiếm nhà máy lọc dầu Iraq, 15 công nhân mất tích

Loan Vũ| 31/01/2015 21:20

(HNMO) - Các phiến quân IS đã nổi dậy vào ngày hôm nay và chiếm giữ một trạm dầu thô nhỏ gần thành phố Kirkuk, bắc Iraq, nơi có 15 nhân viên đang làm việc cùng vụ nổ xung quanh thủ đô Baghdad giết chết ít nhất chín người.

Các phiến quân IS được cho là đang bắt giữ 15 công nhân lọc dầu Iraq.


Hai quan chức thuộc North Oil khẳng định các tay súng đã chiếm giữ một đơn vị cơ sở lọc dầu thô ở Khabbaz và 15 công nhân đã mất tích khi công ty cố gắng liên lạc với họ.

“Chúng tôi nhận được cuộc gọi từ một trong các công nhân cho biết hơn chục tay súng IS bao vây nhà máy lọc dầu và yêu cầu họ rời khỏi đó. Chúng tôi mất liên lạc với các công nhân, giờ họ có thể bị bắt làm con tin”, một kỹ sư của Công ty dầu khí Nhà nước North Oil cho hay.

IS chiếm giữ ít nhất 4 mỏ dầu quy mô nhỏ ở bắc Iraq trong mùa hè năm ngoái, chúng cũng bắt đầu bán dầu và gas để thu lợi nhuận và thêm viện trợ cho hoạt động của mình.

Nhóm phiến quân quá khích đã giao tranh với lực lượng của người Kurd ở tây nam Kirkuk vào thứ sáu, chiếm giữ thêm các khu vực, trong đó có một phần mỏ dầu Khabbaz.. Người Kurd hôm nay nỗ lực đẩy lùi các phiến quân IS ra khỏi khu vực gần Khabbaz.

Khabbaz là mỏ dầu cách Kirkuk khoảng 20 km về phía tây nam, có sản lượng tối đa đạt 15.000 thùng dầu một ngày. Nhà máy sản xuất được 10.000 thùng mỗi ngày trước khi bị tấn công.

Về phía nam Baghdad, hai quả bom nổ tại một khu phố trung tâm và một huyện nông nghiệp đã giết chết ít nhất 7 dân thường vào hôm thứ bảy, các bác sĩ và cảnh sát cho biết. Hai binh sĩ đã thiệt mạng khi một quả bom phát nổ gần quân đội ở Taji, một huyện nông thôn ở phía bắc Baghdad. Ít nhất có 24 người khác bị thương trong các vụ nổ.

Tại Falluja thuộc Anbar, bệnh viện xác nhận có năm người, trong đó có hai trẻ em đã thiệt mạng trong vụ pháo kích chống lại quân IS. Họ cho biết ít nhất 44 người khác bị thương, trong đó có 19 dân thường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
IS chiếm nhà máy lọc dầu Iraq, 15 công nhân mất tích

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.