Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi sẽ thăm Trung Quốc vào tháng Năm

Loan Vũ| 02/02/2015 16:19

(HNMO) – Trong khuôn khổ chuyến thăm Trung Quốc 4 ngày (từ 31/1 – 3/2), Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Sushma Swaraj đã thông báo Thủ tướng Narendra Modi sẽ thăm Trung Quốc vào tháng 5 tới.

Trung Quốc là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Ấn Độ. Tuy nhiên, họ cũng có tranh giành ảnh hưởng trong khu vực và những tranh chấp ở biên giới.

Thông báo về chuyến thăm trên được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Barack Obama có chuyến thăm tới New Delhi vào hồi tuần trước. Ấn Độ và Mỹ đã hợp tác với nhau trong việc hạn chế ảnh hưởng của khu vực đang phát triển ở Trung Quốc.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đến thăm Ấn Độ vào tháng Chín.



Trong chuyến thăm, Obama và ông Modi đã ký “Tuyên bố chung Tầm nhìn chiến lược về khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương”, trong đó cam kết sẽ hợp tác với nhau để giữ vững tự do trong hàng hải và an ninh hàng hải đặc biệt là ở Biển Đông.

Các phóng viên nói rằng đây là lần đầu tiên Ấn Độ và Mỹ đã có cuộc gặp gỡ với nhau một cách công khai và họ nói rằng không muốn châu Á bị thống trị bởi một quyền lực nào cả.

“Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi sẽ đến thăm Trung Quốc vào tháng 5 năm nay. Thời điểm cụ thể sẽ được tôi thông báo với chính quyền Trung Quốc trong ngày hôm nay”, hãng tin Trust of India (PTI) dẫn lời Ngoại trưởng Ấn Độ Sushma Swaraj.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến sẽ đưa Thủ tướng Modi đến quê nhà tại tỉnh Thiểm Tây, để đáp lại tấm lòng hiếu khách của ông Modi trong chuyến công du của ông Tập đến Ấn Độ hồi năm ngoái.

Các học giả trong Quốc hội đã nhận định rằng so với những người tiền nhiệm, Thủ tướng Modi có thái độ cứng rắn với Bắc Kinh hơn. Tuy nhiên, khả năng Ấn Độ đối đầu với Trung Quốc là rất khó bởi nước này cũng rất cần dòng vốn từ Bắc Kinh để thúc đẩy nền kinh tế nội địa.

Bất chấp những căng thẳng liên tục, tổng kim ngạch thương mại giữa Ấn Độ và Trung Quốc đã lên đến gần 70 tỷ USD một năm, mặc dù thâm hụt thương mại của Ấn Độ đối với Trung Quốc đã tăng lên đến 40 tỉ USD.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi sẽ thăm Trung Quốc vào tháng Năm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.