Theo dõi Báo Hànộimới trên

Jordan lần đầu tiên không kích IS sau cái chết của phi công

Đăng Nguyễn| 06/02/2015 08:03

(HNMO) - Không quân Jordan ngày 5/2 đã tiến hành đợt không kích đầu tiên với hàng chục máy bay chiến đấu nhằm vào các mục tiêu của phiến quân Hồi giáo IS sau cái chết của phi công.


Theo BBC, đợt không kích được tiến hành sau khi nhà vua Jordan Abdullah khẳng định sẽ mở rộng vai trò của nước này trong liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu.



Các chiến đấu cơ của Jordan đã tiến hành đợt không kích vào một địa điểm không được tiết lộ và "tiêu diệt hàng chục phiến quân" cũng như các trại huấn luyện và cơ sở vũ khí của IS. Sau khi kết thúc đợt không kích, các máy bay đã bay vòng qua ngôi làng của phi công Jordan Muath al-Kasaesbeh trước khi trở về căn cứ.

Ngoại trưởng Jordan Nasser Judeh tuyên bố đây chỉ là khởi đầu cho hành động đáp trả việc IS thiêu sống viên phi công Jordan hồi tháng trước. Ông Judeh nói nước ông sẽ truy đuổi nhóm phiến quân “với tất cả mọi thứ trong tay”. Truyền thông tiết lộ Amman cũng đang cân nhắc một chiến dịch tấn công trên bộ.

Trong một diễn biến liên quan, nhà vua Jordan Abdullah đã có cuộc gặp trực tiếp với người cha của phi công al-Kasaesbeth tại ngôi làng Aya, phía nam thủ đô Amman. Người cha của viên phi công xấu số ca ngợi nỗ lực của vua Abdullah và lên án hành động dã man, vô nhân tính của IS.

Jordan hiện là một trong 4 quốc gia Arab tham gia không kích IS ở Syria cùng với Saudi Arabia, UAE và Qatar. Các quan chức Mỹ xác nhận thông tin UAE đã tạm ngừng việc không kích kể từ khi phi công al-Kasaesbeth bị IS bắt sống vào tháng 12 năm ngoái.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Jordan lần đầu tiên không kích IS sau cái chết của phi công

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.