Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ukraine: Lực lượng đòi ly khai rút gần hết vũ khí hạng nặng khỏi khu vực giới tuyến

Phương Quỳnh| 02/03/2015 06:58

(HNM) - Ngày 1-3, nguồn tin từ lực lượng nhà nước tự xưng Lugansk nêu rõ, tính đến ngày 28-2, các quân đoàn của lực lượng dân quân này đã rút được 80% vũ khí hạng nặng ra khỏi khu vực giới tuyến theo đúng thỏa thuận ngừng bắn Minsk-2 và đến ngày 2-3, việc thu hồi vũ khí sẽ được hoàn thành.


Đại diện nước Cộng hòa tự xưng Donetsk cũng thông báo, lực lượng này đã rút toàn bộ vũ khí cùng binh sĩ khỏi 6 địa điểm chiến sự, trong đó có 21 nhóm pháo binh. Phe đối lập Ukraine chỉ trích sự chậm trễ của chính phủ Kiev khi đến nay mới chỉ rút 15% vũ khí hạng nặng ra khỏi vùng chiến sự ở Donetsk và Lugansk. Cùng với đó, hoạt động trao đổi tù binh cũng đang được tiến hành giữa hai bên. Chính quyền Kiev hy vọng việc trao trả tù binh sẽ hoàn thành vào ngày 5-3 tới.

Trong một diễn biến khác, theo quy định mới của Ukraine, từ ngày 1-3, các công dân Nga sẽ không còn được phép sử dụng giấy tờ tùy thân để nhập cảnh Ukraine như từng được áp dụng kể từ khi Liên Xô sụp đổ năm 1991. Công dân Nga muốn đi thăm người thân, bạn bè hoặc chỉ đơn giản là đến nước láng giềng Ukraine sẽ phải xuất trình hộ chiếu khi đi qua cửa khẩu biên giới. Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk nhấn mạnh biện pháp trên được áp dụng bởi Ukraine phải "siết chặt đáng kể việc kiểm soát biên giới và bảo đảm lợi ích an ninh quốc gia".

Quy định mới này của Ukraine có thể sẽ ảnh hưởng đến hàng triệu người Nga, đặc biệt là những cư dân ở vùng biên giới giáp với Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ukraine: Lực lượng đòi ly khai rút gần hết vũ khí hạng nặng khỏi khu vực giới tuyến

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.