Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lễ tang Nemtsov: Nga hạn chế số người tham dự

Loan Vũ| 03/03/2015 23:02

(HNMO) - Một số chính khách EU và một lãnh đạo đối lập của Nga không được tham dự lễ tang của chính trị gia Nga bị giết Boris Nemtsov.


Một chính khách Ba Lan bị từ chối visa theo lệnh trừng phạt của Nga, còn một nghị sĩ Latvia bị buộc trở về sau khi đến sân bay Moscow. Lãnh đạo đối lập Nga, Aleksey Anatolyevich Navalnyy không được phép rời trại tù nơi ông đang thụ án 15 ngày. Cuối tháng trước, ông Navalny bị tù 15 ngày vì phân phát tờ rơi quảng bá cho một cuộc biểu tình.

Bạn bè và những người ủng hộ đưa tiễn ông Nemtsov tại thủ đô Moscow.


Dân biểu nghị viện châu Âu người Latvia, Sandra Kalniete nói với BBC rằng bà không được phép vào Nga tại sân bay Sheremetyevo ở Moscow mà không có được một lời giải thích nào. Bà Kalniete nói bà phải chờ hai tiếng tại sân bay trước khi được thông báo rằng bà không được phép nhập cảnh. Bà nói rằng: “Tôi đến Nga là để tưởng niệm Boris Nemtsov, người tôi xem là nhân vật chính trị giỏi nhất và đáng ngưỡng mộ nhất ở Nga”.

Bogdan Borusewicz, chủ tịch thượng viên Ba Lan dẫn đầu một đoàn đại biểu từ nước của mình cũng bị từ chối visa. Nga cho biết ông nằm trong danh sách bị Nga cấm, được đưa ra sau khi EU áp đặt trừng phạt với Nga vì vấn đề Ukraine.

Tổng thống Nga Putin sẽ không dự lễ tang, nhưng điện Kremlin nói sẽ có đại diện tham dự.

Đám tang ông Nemtsov được tổ chức tại Nghĩa trang Troyekurovskoye sau một buổi lễ tại Trung tâm Nhân quyền mang tên Andrei Sakharov.

Hàng chục nghìn người đã diễu hành qua trung tâm Moscow hôm chủ nhật để tưởng niệm ông Nemtsov, phe đối lập tuyên bố có khoảng 50.000 người đã tham gia vào sự kiện này. Ông Nemtsov đáng ra đã dẫn đầu đoàn biểu tình chống chiến tranh tại Ukraine vào hôm đó, nhưng cái chết của ông đã biến cuộc mít tinh thành lễ tưởng niệm.

Đồng minh của ông đã cáo buộc Điện Kremlin dính dáng đến vụ sát hại này, trong khi Tổng thống Putin đã lên án vụ giết người này là “khiêu khích” và “thấp hèn”, đồng thời tuyên bố sẽ tìm ra kẻ giết người.

Ông Nemtsov, 55 tuổi, vừa ăn tối xong và đang đi về nhà cùng bạn gái người Ukraine là Anna Durytska thì bị bắn bốn phát vào lưng. Durytska, người mẫu 23 tuổi, nói trên kênh truyền hình Dozhd của Nga rằng cô không nhìn thấy người bắn.

Cô còn cho biết thêm rằng: “Tôi không biết hắn ta từ đâu ra, nhưng ở phía sau. Tôi quay lại thì chỉ thấy một chiếc xe hơi màu sáng. Tôi không thấy nhãn hiệu cũng như biển số xe và chiếc xe chạy mất”. Cô Durytska đã được phép quay lại Ukraine sau khi bị cảnh sát thẩm vấn.

Cơ quan cảnh vệ Liên bang Nga, phụ trách an ninh của tổng thống đã nói camera giám sát của họ đã không ghi lại được hình ảnh nào vì nó chỉ hướng quan sát tới điện Kremlin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lễ tang Nemtsov: Nga hạn chế số người tham dự

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.