Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bán đảo Triều Tiên lại “tăng nhiệt”

Đình Hiệp| 05/03/2015 06:42

(HNM) - Sự kiện Bình Nhưỡng phóng hai tên lửa Scud có tầm bắn khoảng 490km từ thành phố cảng Nampo xuống vùng biển phía đông nước này vào thời điểm Hàn Quốc và Mỹ chuẩn bị khai màn hai cuộc tập trận chung thường niên mang tên

Mô hình tên lửa đạn đạo Scud của Triều Tiên



Với sự tham gia của khoảng 10.000 binh sĩ Hàn Quốc và 8.600 lính Mỹ, cuộc tập trận chung thường niên mang tên "Giải pháp then chốt" vừa được bắt đầu và sẽ kéo dài đến ngày 13-3. Trong khi đó, cuộc tập trận huấn luyện thực địa mang tên "Đại bàng non", với sự tham gia của 200.000 lính Hàn Quốc và 3.700 lính Mỹ sẽ kéo dài đến hết ngày 24-4. Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, các cuộc tập trận này có sự giám sát của đại diện 5 quốc gia, trong đó có Anh và Pháp, nhằm giám sát các động thái liên quan đến thỏa thuận ngừng bắn sau cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

Đây là cuộc tập trận chung thường niên quy mô lớn giữa Mỹ và Hàn Quốc được tiến hành trong nhiều năm qua và được thông báo trước. Nhưng mỗi khi sự kiện này diễn ra là một lần vấp phải sự phản ứng quyết liệt từ phía Triều Tiên. Cho rằng Mỹ và Hàn Quốc đang chuẩn bị cho "cuộc xâm lược", Triều Tiên khẳng định không gì có thể biện minh cho động thái này và tuyên bố sẽ có hành động đáp trả "không khoan nhượng". Mới đây, trong một bài phát biểu hiếm hoi trước Hội nghị giải trừ quân bị do Liên hợp quốc bảo trợ diễn ra tại Genève (Thụy Sĩ), Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Su Yong nhận định: Bán đảo Triều Tiên là "một thùng thuốc nổ hạt nhân đầy nguy hiểm"; đồng thời cho rằng, các cuộc tập trận chung của Hàn Quốc và Mỹ "về bản chất là hành động khiêu khích chưa từng có và đặc biệt có nhiều khả năng làm bùng phát một cuộc chiến tranh". Vì thế, Triều Tiên không còn cách nào khác ngoài việc phải tăng cường năng lực răn đe hạt nhân của mình để đối phó với mối đe dọa gia tăng chưa từng có từ phía Mỹ. Tuyên bố trên của người đứng đầu cơ quan ngoại giao Triều Tiên khiến dư luận không khỏi quan ngại trong bối cảnh báo chí Hàn Quốc vừa đưa ra cảnh báo mới về việc Triều Tiên dường như đã sẵn sàng bắn thử tên lửa đạn đạo tầm trung Rodong để đáp trả các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn.

Các cuộc đàm phán sáu bên về chương trình hạt nhân của Triều Tiên được khởi động tại Bắc Kinh (Trung Quốc) vào tháng 8-2003 nhưng đã bị đình trệ từ tháng 12-2008. Từ đó đến nay, Triều Tiên đã tiến hành ba vụ thử hạt nhân vào các năm 2006, 2009, 2013 khiến dư luận quốc tế hết sức quan ngại và dẫn tới các lệnh trừng phạt của Mỹ và Liên hợp quốc. Dù chương trình hạt nhân của Triều Tiên còn nhiều điểm chưa thể kiểm chứng, song Bình Nhưỡng được cho là đang sở hữu từ 10 đến 16 đầu đạn hạt nhân. Giới chuyên gia Mỹ còn đưa ra nhận định rằng, Triều Tiên có thể sở hữu khoảng 100 đầu đạn hạt nhân vào năm 2020. Các hành động "răn đe và trả đũa" thời gian qua giữa Bình Nhưỡng với Washington và Seoul khiến cho cuộc đàm phán sáu bên về hạt nhân ở bán đảo Triều Tiên vốn đã bị đóng băng nay đứng trước nguy cơ đổ vỡ hoàn toàn. Đây cũng là quan ngại của người đứng đầu Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Yukiya Amano, bởi chương trình hạt nhân gây nhiều tranh cãi của Triều Tiên đã không được đặt dưới sự giám sát của cơ quan này kể từ năm 2009.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang chưa đầy hai tháng sau khi Bình Nhưỡng đưa ra đề nghị tạm ngừng các vụ thử hạt nhân nếu Mỹ ngừng các cuộc tập trận chung thường niên với Hàn Quốc. Song cả Seoul và Washington đều bác bỏ đề nghị này và cho rằng đây là "lời đe dọa ngấm ngầm" cho một cuộc thử nguyên tử lần thứ tư. Rõ ràng sự nghi kỵ đang nới rộng khoảng cách giữa các bên liên quan trong tiến trình đàm phán phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Do vậy, chưa biết đến khi nào, vùng đất này sẽ ra khỏi danh sách những điểm nóng an ninh thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bán đảo Triều Tiên lại “tăng nhiệt”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.