Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trung Quốc hạ mục tiêu tăng trưởng

H.Vân| 05/03/2015 13:25

(HNMO) – Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tiết lộ mục tiêu tăng trưởng thấp hơn và cam kết sẽ kiểm soát môi trường chặt chẽ hơn trong bài phát biểu tại phiên khai mạc kỳ họp thường niên của quốc hội nước này.


Theo hãng tin BBC, phát biểu tại Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc, ông Lý cho biết Trung Quốc sẽ đặt mục tiêu tăng trưởng khoảng 7% trong năm 2015 và cải cách cơ cấu sẽ là cần thiết để đưa đất nước tiến về phía trước.

Mô tả thực trạng ô nhiễm môi trường giống như căn "bệnh bạc lá" ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống, ông cho biết, pháp luật về môi trường sẽ được thực hiện nghiêm túc.

Khoảng 3.000 nhà lập pháp từ khắp Trung Quốc đã được triệu tập tham dự kỳ họp lập pháp hàng năm tại Đại lễ đường nhân dân ở Bắc Kinh. Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc được coi là "cơ quan quyền lực nhà nước tối cao" của Trung Quốc, có quyền ban hành và sửa đổi luật pháp. Theo thông lệ, thủ tướng thường có bài phát biểu trước Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc trong phiên khai mạc và bế mạc kỳ họp.

Mỗi năm, báo cáo của Thủ tướng Trung Quốc thường đề cập đến một loạt các chủ đề. Bài phát biểu của thủ tướng được cho là vẽ nên một bức tranh tổng quan lớn về những thành công và thất bại của chính phủ trong năm qua, đồng thời cũng phát đi những tín hiệu ưu tiên trong thời gian tới của Bắc Kinh.



Năm nay, bài phát biểu của thủ tướng tập trung vào hai chủ đề chính: nền kinh tế và môi trường.

Nói về việc tăng trưởng kinh tế chậm lại, ông Lý Khắc Cường đã sử dụng những cụm từ như "bình thường mới" để trấn an các đại biểu rằng, một dự báo tăng trưởng GDP thấp hơn 7% là tự nhiên và sẽ diễn ra trong một vài năm. Ông cho biết Trung Quốc phải "duy trì một sự cân bằng phù hợp giữa việc đảm bảo tăng trưởng ổn định và điều chỉnh cơ cấu".

Bên cạnh đó, ông cũng đề cập mạnh tới vấn đề ô nhiễm môi trường và cam kết cải thiện tình hình bằng nhiều biện pháp, trong đó có bảo vệ rừng, khuyến khích sử dụng xe điện.

Sau nhiều năm tăng trưởng hai con số, các nhà lãnh đạo Trung Quốc đang ủng hộ học thuyết “bình thường mới" về tăng trưởng chậm.

Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang cố gắng chuyển đổi từ mô hình tăng trưởng dựa vào xuất khẩu sang mô hình được thúc đẩy dựa trên tiêu dùng trong nước cao hơn và lĩnh vực dịch vụ lớn hơn.

Thủ tướng Lý cho biết, năm 2015, Trung Quốc đặt mục tiêu tạo ra hơn 10 triệu việc làm mới cho khu vực đô thị và duy trì tỷ lệ thất nghiệp ở mức 4,5%.

Chính phủ cũng khẳng định rằng, ngân sách quân sự sẽ được tăng thêm 10,1% trong năm 2015.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc hạ mục tiêu tăng trưởng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.